VFOSSA Công bố chính thức danh sách các chủ đề thi Phần mềm nguồn mở của Olympic Tin học sinh viên toàn quốc lần thứ 31

Thứ tư - 26/10/2022 05:19
Năm nay, VFOSSA tiếp tục đồng hành cùng Cuộc thi Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 31 (OLP)- khối thi Phần mềm nguồn mở. Danh sách chủ đề thi Phần mềm nguồn mở đã được hoàn thiện và công bố đến sinh viên toàn quốc, đồng thời ban tổ chức kêu gọi sự tham gia đông đảo từ các em sinh viên. Năm nay chủ đề thi Phần mềm nguồn mở mang tính ứng dụng thực tiễn cao, hứa hẹn đem đến giá trị bổ ích cho cuộc thi cũng như thu hút các em sinh viên trên toàn quốc.

Danh sách các chủ đề thi Phần mềm nguồn mở của Olympic Tin học sinh viên toàn quốc lần thứ 31 đã được biên soạn và công bố đầy đủ tới rộng rãi đến thầy cô, các em sinh viên và quý khách quan tâm. Chính thức có 12 chủ đề thi được chấp thuận và công bố chính thức như sau:

Danh sách chủ đề thi Phần mềm nguồn mở của Olympic Tin học sinh viên toàn quốc lần thứ 31

STT

Chủ đề

Tóm tắt ý tưởng

Thông tin chi tiết chủ đề và Mentor liên hệ

1

Xây dựng hệ thống gửi thư số lượng lớn

Sử dụng các phần mềm tự do mã mở để xây dựng một hệ thống cho phép các ứng dụng sử dụng giao thức SMTP kết nối tới hệ thống để gửi thư số lượng lớn

OLP2022-PMNM-IDEA-01

2

Quản lý nguồn gửi cho phần mềm Postfix

Sử dụng các phần mềm tự do mã mở để xây dựng ứng dụng WEB thực hiện quản lý nguồn gửi cho phần mềm Postfix

OLP2022-PMNM-IDEA-03

3

Cấu hình mail routing cho phần mềm Postfix

Sử dụng các phần mềm tự do mã mở để xây dựng ứng dụng WEB thực hiện cấu hình mail routing cho phần mềm Postfix

OLP2022-PMNM-IDEA-04

4

Cá nhân hóa file đính kèm cho phần mềm Marketing Automation Mautic

Xây dựng plugin cho phần mềm Marketing Automation Mautic tự động đính kèm file theo một quy tắc đặt tên khi thực hiện một chiến dịch gửi email marketing.

OLP2022-PMNM-IDEA-06

5

Loyalpass - Loyalty Exchange Platform

Các cửa hàng, chuỗi cửa hàng hiện đều đang triển khai các chương trình khách hàng thân thiết. Một trong những cách phổ biến nhất để sử dụng điểm khách khàng thân thiết (Loyalty point). Các cửa hàng đều có hệ thống điểm cho riêng mình, tuy nhiên các hệ thống này không tương tác được với nhau, điểm của cửa hàng này không sử dụng được ở cửa hàng khác. Mục tiêu của ý tưởng này là sử dụng công nghệ blockchain - hyperledger để xây dựng một nền tảng để các cửa hàng có thể trao đổi điểm khách hàng thân thiết cho nhau.

OLP2022-PMNM-IDEA-07

6

Tính riêng tư cho Định danh số (Privacy for Digital Identity)

Trong xã hội hiện đại, mọi thứ đều có thể là định danh: thẻ căn cước, hộ chiếu, giấy phép lái xe, giấy xác nhận đã tiêm vaxin, thẻ sinh viên, tài khoản Google... Mọi người sử dụng định danh để chứng minh một số thuộc tính của mình. Ví dụ, bằng cách đưa ra thẻ căn cước, một một thanh niên có thể chứng minh rằng anh ta đã hơn 18 tuổi, sống ở quận nội thành Hà Nội, và quê ở Phú Thọ; Bằng cách đưa ra giấy xác nhận tiêm vaxin, một bệnh nhân có thể chứng minh rằng anh ta đã tiêm đủ 3 mũi vaxin ngừa Covid; bằng cách trình thẻ sinh viên, một cô gái có thể chứng minh rằng cô ấy hiện đang là sinh viên năm cuối.
Các phát triển gần đây của Blockchain đã tạo ra xu hướng mới về định danh số. Cụ thể, tính minh bạch và công khai của dữ liệu trên Blockchain giúp việc xác minh thuộc tính của định danh trở nên dễ dàng. Bên cấp định danh số sẽ sử dụng Blockchain để lưu trữ các thuộc tính mà định danh sở hữu. Bên sở hữu định danh dùng địa chỉ ví để chứng minh thuộc tính liên quan đến định danh của mình. Bên thứ ba xác minh thuộc tính của định danh thông qua bằng chứng trên Blockchain.
Tuy nhiên, định danh số và việc xác minh như trên có một điểm yếu: người sở hữu định danh bị lộ thông tin trong quá trình chứng minh. Ví dụ, khi bạn trình thẻ căn cước công dân để chứng minh bạn hơn 18 tuổi, bạn sẽ bị lộ thông tin về giới tính, tên tuổi, và địa chỉ. Tồi tệ hơn, tính công khai của dữ liệu trên blockchain làm mọi định danh số mất tính riêng tư. May mắn thay, điểm yếu này có thể khắc phục bằng kỹ thuật Chứng Minh Không Lộ Tri Thức (CMKLTT). CMKLTT là một kỹ thuật mật mã cho phép chứng minh một khẳng định mà không tiết lộ bất kỳ thông tin gì khác ngoài khẳng định cần chứng minh là đúng. Kỹ thuật này kết hợp với Blockchain tạo ra phương pháp định danh số không lộ tri thức (zk-identity). Mọi thứ diễn ra đơn giản và vô cùng tự nhiên!
Một thư viện định danh số mã nguồn mở có hỗ trợ CMKLTT phổ biến là iden3 (https://iden3.io).

OLP2022-PMNM-IDEA-08

7

Tích hợp thêm tính năng mã hóa, ký điện tử chuẩn OpenPGP cho Carbonio Webmail

Carbonio là phần mềm nguồn mở máy chủ thư điện tử tách nhánh từ phần mềm Zimbra CS (tương tự LibreOffice tách từ OpenOffice);
Hiện tại, dự án đang trong giai đoạn phát triển liên tục bổ sung thêm rất nhiều tính năng. Việc tích hợp chuẩn OpenPGP để thực hiện mã hóa, ký điện tử email trên Carbonio Webmail cũng là một trong các ưu tiên quan trọng.

OLP2022-PMNM-IDEA-02

8

Xây dựng ứng dụng quét virus, cảnh báo bảo mật cho NukeViet CMS

Xây dựng module và các tiến trình tự động để quét và cảnh báo định kỳ các vấn đề bảo mật của website như tập tin chứa virus, thay đổi trong cấu trúc CSDL, thay đổi trong các tài khoản quản trị.

OLP2022-PMNM-IDEA-09

9

 Xây dựng module quyên góp tiền

Các site cho các tổ chức phi lợi nhuận thường có một chỗ để nhận và công bố các khoản tài trợ đã nhận.

OLP2022-PMNM-IDEA-10

10

Xây dựng hệ thống quản lý sổ đầu bài cho giáo viên

Số hóa hình thức quản lý sổ đầu bài cho trường học.
 

OLP2022-PMNM-IDEA-11

11

Xây dựng module scan file thừa không được sử dụng trên hệ thống NukeViet

Mục đích của module này là tìm kiếm các file thừa, được người dùng upload lên các module mà không được sử dụng.

OLP2022-PMNM-IDEA-12

12

Ứng dụng React.js quản lý nội dung trên Youtube

YouTube là một kho tàng vô tận những video để trẻ em có thể thoải mái khám phá và học tập. Nhưng cũng cần phải cân nhắc vì bất cứ lúc nào trẻ cũng có thể tiếp xúc với các video không phù hợp.
- Thực hiện lựa chọn và phân loại các chủ đề clip tư duy sáng tạo, kỹ năng sống, học làm người để phù hợp cho 2 độ tuổi 3-10 và 11-14.
- Ngoài ra, ứng dụng còn có các chức năng tìm, ghi lại nhật ký xem và chức năng trò chuyện, để người xem có thể trò chuyện, đặt những câu hỏi và cha mẹ có thể đóng vai trò là bạn đồng hành để trò chuyện.
OLP2022-PMNM-IDEA-05

 

Các chủ đề thi cuối cùng đã được công bố chính thức, kính mong các quý khán giả, các thầy cô, các em sinh viên.. quan tâm theo dõi và cập nhật thông tin cũng như chia sẻ thông tin rộng rãi đến các trường học để các em sinh viên có cơ hội tiếp cận cuộc thi và đăng ký tham gia.

Cuộc thi Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 31 (OLP) Khối thi PMNM năm nay sẽ được tổ chức vào 7h30 - 15h30 ngày 8/12/2022, theo hình thức Hackathon trong 8h.

Để đăng ký tham dự cuộc thi các em sinh viên vui lòng đăng ký theo form dưới đ đây: 
https://forms.gle/VpsUj5mhtLrCaFCw5

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây