VFOSSA tổ chức thành công Ngày hội Phần mềm Tự do Nguồn mở 2024

Thứ bảy - 05/10/2024 00:23
Ngày 28/9/2024 vừa qua, VFOSSA phối hợp với Khoa Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN đã tổ chức thành công Ngày hội Phần mềm Tự do Nguồn mở - Software Freedom Day (SFD) 2024 với chủ đề “Phần mềm nguồn mở, dữ liệu mở & AI: Chìa khóa giúp nâng cao hiệu quả quản lý thông tin”. Sự kiện đã thu hút đông đảo sinh viên, giảng viên, chuyên gia và các doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực phần mềm nguồn mở.
Ngày hội Phần mềm Tự do Nguồn mở - Software Freedom Day 2024
Ngày hội Phần mềm Tự do Nguồn mở - Software Freedom Day 2024

SFD 2024 với chủ đề "Phần mềm nguồn mở, dữ liệu mở & AI: Chìa khóa giúp nâng cao hiệu quả quản lý thông tin", cùng với tinh thần lan tỏa, chia sẻ giá trị rộng rãi tới cộng đồng, năm nay, VFOSSA đã mở rộng phạm vi tiếp cận, hướng tới nhóm đối tượng là sinh viên khối khoa học xã hội, giúp các bạn sinh viên có cơ hội được tìm hiểu về các lĩnh vực liên quan đến công nghệ thông tin, phần mềm nguồn mở, công nghệ mở và khoa học mở.  

Nhiều nội dung ấn tượng được chia sẻ

Theo đó, mục tiêu của SFD năm nay không chỉ là tôn vinh những giá trị cốt lõi của phần mềm nguồn mở mà còn nhằm thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ này vào thực tiễn, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý thông tin. Tại sự kiện, các Diễn giả với các Chuyên đề thú vị tại SFD 2024 đến từ nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế, giới thiệu các dự án phần mềm nguồn mở tiêu biểu và những ứng dụng sáng tạo của AI.

Ông Nguyễn Quang Toán, Phó Chủ tịch CLB VFOSSA phát biểu khai mạc sự kiện
Ông Nguyễn Quang Toán, Phó Chủ tịch CLB VFOSSA phát biểu khai mạc sự kiện

Với 5 chuyên đề ấn tượng, các diễn giả đã mang đến góc nhìn đa chiều về ứng dụng phần mềm nguồn mở, dữ liệu mở và trí tuệ nhân tạo (AI) trong thực tế. Trong đó: 

1. Với chuyên đề: “SAHANA - Open Source Disaster Management Solutions”, Diễn giả Trương Anh Tuấn, Phó chủ tịch CLB VFOSSA, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giải Pháp Thông Tin tin rằng công cụ SAHANA hứa hẹn sẽ đem đến một cuộc cách mạng hóa trong việc ứng cứu, cứu trợ và phục hồi sau thảm họa, ứng phó hiệu quả với những tình huống khẩn cấp, cần những công cụ hỗ trợ mạnh mẽ.
Diễn giả Trương Anh Tuấn, Phó chủ tịch CLB VFOSSA, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giải Pháp Thông Tin chia sẻ về SAHANA
Diễn giả Trương Anh Tuấn, Phó chủ tịch CLB VFOSSA, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giải Pháp Thông Tin chia sẻ về SAHANA.

2. Diễn giả Đường Huy, Trưởng đài hạ tầng dịch vụ, Công ty Suncloud với chuyên đề: “Phần mềm mã nguồn mở Netbox: Quản lý hạ tầng thông minh, Sự lựa chọn cho quản lý hạ tầng hiện đại”. Theo ông Huy, Netbox sẽ phục vụ nhu cầu của các kỹ sư và nhà điều hành, dùng để quản lý các tài sản liên quan đến mạng, từ thiết bị phần cứng, kết nối mạng, địa chỉ IP, đến cáp và các dịch vụ khác.

Diễn giả Đường Huy chia sẻ về phần mềm mã nguồn mở Netbox
Diễn giả Đường Huy chia sẻ về phần mềm mã nguồn mở Netbox

3. Diễn giả Đỗ Đức Nam, Giám đốc sản phẩm công ty Zamiga với chuyên đề: “Khả năng sử dụng mã nguồn mở AI để truyền tải văn hóa dân tộc thông qua ứng dụng gamification” đã mang đến góc nhìn toàn diện về tiềm năng của mã nguồn mở AI trong việc bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc. Đây cũng là một trong những chuyên đề vô cùng ấn tượng, giúp ứng dụng sáng tạo của công nghệ vào việc bảo vệ di sản văn hóa của dân tộc.

z5875032562513 538079053218a3bf5a0f4d077522e547
Diễn giả Đỗ Đức Nam chia sẻ mã nguồn mở AI qua ứng dụng gamification

4. PGS.TS. Đỗ Văn Hùng, Trưởng Khoa Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN với chuyên đề: “Khung năng lực Gen AI dành cho sinh viên: tiếp cận từ người dùng”. PGS Đỗ Văn Hùng đã mang đến một góc nhìn toàn diện về “Khung năng lực gen AI dành cho người học”, giúp người tham gia hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức về AI trong kỷ nguyên số.

PGS TS Đỗ Văn Hùng, Trưởng Khoa Thông tin Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN
PGS.TS. Đỗ Văn Hùng, Trưởng Khoa Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN

5. Diễn giả Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Marketing của Công ty Cổ phần Giải Pháp Thông Tin mang đến chuyên đề: “Sendnow, một ví dụ về StartUp với phần mềm tự do nguồn mở”. Ông Toàn cho biết, Sendnow là nền tảng Marketing Automation nguồn mở hàng đầu thế giới, đã được Việt hóa và tối ưu bởi iWay và Nhân Hòa, đáp ứng nhu cầu gửi email marketing hàng loạt của doanh nghiệp Việt.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Marketing của Công ty Cổ phần Giải Pháp Thông Tin
Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Marketing của Công ty Cổ phần Giải Pháp Thông Tin

Bên cạnh đó, một trong những điểm nhấn của sự kiện là cuộc thi Olympic Tin học sinh viên toàn quốc với chủ đề "Nền tảng phát triển ứng dụng dùng ít mã nguồn - LCDP". TS. Tạ Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng giám khảo OLP phát động về cuộc thi Olympic tin học sinh viên toàn quốc (khối nguồn mở toàn quốc). Cuộc thi hứa hẹn sẽ tạo ra một sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên, đồng thời góp phần nâng cao năng lực lập trình và sáng tạo của thế hệ trẻ.

Hướng đi mới cho việc ứng dụng công nghệ trong quản lý thông tin

Ngày hội Phần mềm Tự do Nguồn mở 2024 đã khẳng định vai trò quan trọng của công nghệ mở trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và giải quyết các vấn đề xã hội. Sự kiện cũng đã mở ra những hướng đi mới cho việc ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý thông tin.

Với những chuyên đề đã chia sẻ ở trên, sự kiện không chỉ là một diễn đàn để trao đổi kiến thức mà còn là cầu nối kết nối cộng đồng nguồn mở, tạo cơ hội cho các bạn trẻ được giao lưu, học hỏi và khám phá những tiềm năng của công nghệ mở.

mg 0002 1
PGS.TS Bùi Thành Nam - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN phát biểu đánh giá cao ý nghĩa của sự kiện​​​​​​

Ngày hội Phần mềm Tự do Nguồn mở năm nay cũng đã thành công trong việc trang bị cho sinh viên khối xã hội những kiến thức cần thiết về công nghệ 4.0, đặc biệt là các công nghệ nguồn mở, góp phần nâng cao nhận thức và tạo cơ hội kết nối cho cộng đồng.

Kết quả của sự kiện đã cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của cộng đồng đối với phần mềm nguồn mở. Sự kiện không chỉ là một dịp để giao lưu, học hỏi mà còn là một động lực để cộng đồng cùng nhau phát triển và đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghệ thông tin Việt Nam.

20240928 084559
Khung cảnh ngày hội Phần mềm Tự do Nguồn mở 2024

Thành công của ngày hội là nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của các nhà tài trợ cùng với Khoa Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN là đơn vị đồng tổ chức. Sự hỗ trợ về tài chính, nhân lực và chuyên môn của quý vị đã giúp chúng tôi tổ chức một sự kiện chất lượng, đáp ứng được sự kỳ vọng của cộng đồng.

VFOSSA xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các nhà tài trợ, các đơn vị đồng tổ chức đã đồng hành cùng chúng tôi trong sự kiện Ngày hội Phần mềm Tự do Nguồn mở 2024. Sự hợp tác của quý vị đã góp phần tạo nên một sự kiện thành công rực rỡ, mang đến những giá trị thiết thực cho cộng đồng phần mềm nguồn mở.

Cùng với đó VFOSSA gửi lời cảm ơn tới quý khách mời, các thầy cô, các bạn sinh viên… đã tới tham dự và góp phần làm nên thành công của sự kiện. VFOSSA tin rằng những kiến thức và kinh nghiệm được chia sẻ tại đây sẽ hữu ích với quý vị. Cảm ơn quý vị đã đồng hành cùng VFOSSA tại FSD 2024 và cùng chúng tôi tạo nên một cộng đồng phần mềm nguồn mở sôi động và phát triển. Rất mong tiếp tục được đồng hành cùng cộng đồng phần mềm nguồn mở trong các hoạt động của VFOSSA trong thời gian tới. Hãy theo dõi trang web và các kênh truyền thông của VFOSSA để cập nhật những thông tin mới nhất về các sự kiện sắp tới.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

Sự kiện
Bài viết của bạn


Hãy đăng ký/đăng nhập để có thể quản lý bài viết của bạn.
Xem thêm hướng dẫn tại đây!
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập89
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm85
  • Hôm nay27,264
  • Tháng hiện tại195,532
  • Tổng lượt truy cập31,690,475
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây