Ứng dụng Bot Rasa trong phát triển ứng dụng hỗ trợ hỏi đáp tri thức pháp luật

Thứ ba - 19/12/2023 02:58
Đội thi FFC - ALPHA đến từ Đại học Mở Hà Nội đã xây dựng ứng dụng Chatbot trích xuất được nội dung từ cơ sở dữ liệu và trả lời cho câu hỏi liên quan đến văn bản quy phạm pháp luật của người dùng, kèm theo đó là đường dẫn tới văn bản pháp luật chứa nội dung đã trả lời để từ đó người dùng có thể kiểm tra thử xem nội dung của chatbot đưa ra đã đúng chưa cũng như đọc thêm về văn bản QPPL đó. Ứng dụng đã xuất sắc đạt giải Ba hạng mục Phần mềm nguồn mở, cuộc thi Olympic Tin học sinh viên 2023.
FFC - ALPHA đạt giải ba hạng mục Phần mềm nguồn mở
FFC - ALPHA đạt giải ba hạng mục Phần mềm nguồn mở
Trong thời đại hiện nay, việc tìm kiếm và sử dụng bộ pháp điển cũng như các văn bản quy phạm pháp luật gặp rất nhiều khó khăn và không phải ai cũng biết cách để tìm ra nội dung mà mình mong muốn. Các khó khăn có thể gặp phải như: Điều luật đã được sửa đổi bổ sung; trạng thái hết hiệu lực toàn bộ, một phần của văn bản QPPL; nội dung của bộ pháp điển chưa có tính cập nhật thường xuyên….

Để giải quyết vấn đề này, FFC - ALPHA đã phát triển một ứng dụng hỗ trợ hỏi đáp tri thức pháp luật dựa trên bộ pháp điển và CSDL văn bản QPPL nhằm hỗ trợ người dùng có thể tìm thấy nội dung mong muốn một cách chính xác và mới nhất.

Sản phẩm được phát triển với framework Rasa. Bot Rasa chắc không còn quá xa lạ với những ai đã từng tìm hiểu về chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) vì nó có hướng tiếp cận dễ dàng nhưng hiệu quả cao. Bot Rasa có khả năng hiểu và phản hồi nhiều ngôn ngữ, sử dụng các thuật toán máy học tiên tiến để hiểu và phản hồi theo cách tự nhiên. Bạn có thể tự do điều chỉnh bot theo nhu cầu của mình mà không gặp các yêu cầu hay quy định khắt khe nào từ đó giúp cho sản phẩm có được hiệu quả tốt nhất cho dự án.

Nhận thấy được các ưu và nhược điểm của bộ pháp điển và CSDL văn bản QPPL, đội đã xây dựng được cơ sở dữ liệu mới trích rút từ đó; khắc phục được tính cập nhật của bộ pháp điển bằng cách cào dữ liệu từ CSDL của văn bản QPPL, từ đó lấy ra được những văn bản mới nhất được ban hành cũng như các văn bản được đính kèm trong pháp điển. Các văn bản đó sẽ được trích xuất nội dung, quyết định, … và hiệu lực - một trong những điều rất quan trọng vì bạn không thể sử dụng các văn bản đã hết hiệu lực hoặc đã bị sửa đổi.

Với việc sử dụng Bot Rasa và xây dựng các xử lý riêng biệt, sản phẩm chatbot đã trích xuất được nội dung từ cơ sở dữ liệu và trả lời cho câu hỏi của người dùng, kèm theo đó là đường dẫn tới văn bản pháp luật chứa nội dung đã trả lời để từ đó người dùng có thể kiểm tra thử xem nội dung của chatbot đưa ra đã đúng chưa cũng như đọc thêm về văn bản QPPL đó. Nội dung trả lời của chatbot đáp ứng yêu cầu về thay đổi mới nhất cũng như trạng thái hiệu lực của văn bản QPPL.

Việc sử dụng sản phẩm của đội đã được ứng dụng trên giao diện website dưới đây:
Giao diện website
Giao diện website


Khi người dùng đặt ra 1 câu hỏi, bot sẽ truy vấn trong bộ dữ liệu để tìm câu trả lời tương ứng với câu hỏi của người dùng.

Hiện tại sản phẩm vẫn đang trong quá trình phát triển nên sự đa dạng về chức năng của phần mềm chưa được tích hợp nhiều tiện ích. Trong tương lai, đội FFC - ALPHA sẽ triển khai thêm nhiều chức năng như là: tìm kiếm văn bản theo chỉ mục, trích xuất các thuật ngữ và giải thích,..... 
Tham khảo kho Github: https://github.com/DAIKOOH12/bot_rasa
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sự kiện
Bài viết của bạn


Hãy đăng ký/đăng nhập để có thể quản lý bài viết của bạn.
Xem thêm hướng dẫn tại đây!
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay6,133
  • Tháng hiện tại337,545
  • Tổng lượt truy cập32,594,788
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây