Thông cáo báo chí của VFOSSA về loạt bài tuyên truyền thông tin sai sự thật về phần mềm nguồn mở

Thứ ba - 04/07/2023 06:25
Ngày 25/05/2023 nhiều báo điện tử lớn trên cả nước bao gồm vnexpress.net, vtc.vn, laodong.vn, vov.vn, vnmedia.vn, danviet.vn, baodautu.vn đồng loạt đăng tải cùng một nội dung bài viết có tiêu đề “Chuyển đổi số doanh nghiệp: Nhiều rủi ro khi sử dụng mã nguồn mở”.
Thông cáo báo chí của VFOSSA về loạt bài tuyên truyền thông tin sai sự thật về phần mềm nguồn mở

Hầu hết các báo đã không thực hiện trích dẫn rõ đầy đủ nguồn gốc, tác giả của bài viết. Theo vnexpress.net, thì bài viết được đăng tải trên mục doanh nghiệp viết và có nguồn từ VNPT. Tiếp đến ngày 02/06/2023, bài viết giới thiệu sản phẩm có tiêu đề “VNPT MSS - Nền tảng quản lý an toàn thông tin không sử dụng mã nguồn mở” đã được đăng tải trên báo điện tử vietnamnet.vn. Nội dung chính của cả hai bài viết trên đều đưa ra nhận định cho rằng việc sử dụng phần mềm nguồn mở (PMNM) trong chuyển đổi số sẽ mang lại nhiều rủi ro, thiếu an toàn thông tin (ATTT).

VFOSSA là một câu lạc bộ trực thuộc Hội Tin học Việt Nam, nơi tập hợp các chuyên gia, doanh nghiệp và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực CNTT nhằm hỗ trợ phong trào phát triển và sử dụng phần mềm nguồn mở ở Việt Nam. Chúng tôi khẳng định các nội dung nhận định về PMNM ở trong cả hai bài viết trên là không có tính khách quan, thể hiện góc nhìn phiến diện, thiếu cơ sở cả về khoa học và thực tiễn. Để có góc nhìn đa chiều và khách quan, VFOSSA đã thường xuyên đăng tải các bài viết phân tích chuyên đề về PMNM trên trang tin vfossa.vn. Đặc biệt, có rất nhiều bài viết chuyên môn sâu về nguồn mở được chuyên gia Lê Trung Nghĩa thu thập và công bố hàng ngày trên trang vnfoss.blogspot.com. Chúng tôi sẽ tiếp tục đăng tải các bài viết của chuyên gia có uy tín trong ngành nhằm phân tích trên quan điểm khách quan để làm rõ các ưu, nhược điểm khi sử dụng PMNM trong chuyển đổi số. Cụ thể, bài viết “Rủi ro khi sử dụng mã nguồn mở hay là sự đánh tráo khái niệm để cạnh tranh không lành mạnh?” của ban chuyên môn VFOSSA đã đưa ra các phân tích nhằm chỉ ra sự thiếu sót, không khách quan trong nhận định về các rủi ro và thiếu ATTT của PMNM. 

Theo ước tính của tổ chức Linux Foundation, thành phần mã nguồn mở đang chiếm khoảng 70% tới 90% trong các giải pháp ứng dụng CNTT hiện đại. Thực tế tại Việt Nam, PMNM cũng đã được các tập đoàn lớn sử dụng trong rất nhiều dự án quan trọng phục vụ chuyển đổi số. Các ví dụ cụ thể như: nền tảng điện toán đám mây do Viettel, VNPT cung cấp được xây dựng dựa trên PMNM OpenStack; WSO2 là PMNM được sử dụng làm nền tảng trục tích hợp các hệ thống CNTT của các bộ ngành, địa phương và quốc gia (LGSP và NDXP); nền tảng trục trao đổi dữ liệu của Văn phòng Chính phủ (VDXP) được xây dựng dựa trên PMNM X-Road; Liferay được sử dụng làm nền tảng để phát triển hầu hết các cổng thông tin điện tử, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ ngành, địa phương;... Ngoài ra rất nhiều hệ thống máy chủ hiện nay được cài đặt các hệ điều hành và cơ sở dữ liệu sử dụng PMNM. Có thể khẳng định rằng chuyển đổi số ở Việt Nam chỉ có thể thành công nếu biết dựa trên việc phát triển và sử dụng PMNM. 

Phần mềm nguồn mở mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng và xã hội nhưng lại “lép vế” về mặt thương mại khi đứng trước phần mềm nguồn đóng vì nó giảm quyền lợi của nhà phát triển mà tăng quyền cho người sử dụng. Đó là lý do tại sao các chính phủ nhiều nước trên thế giới thường phải áp dụng các chính sách khuyến khích sử dụng, phát triển PMNM. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng ấy mặc dù đóng góp của các nhà phát triển người Việt cho cộng đồng nguồn mở trên thế giới chưa nhiều nhưng chúng ta đã nhận được rất nhiều lợi ích từ PMNM. Cộng đồng công nghệ thông tin nói riêng và chính phủ Việt Nam nói chung đang từng bước nỗ lực để giúp thúc đẩy phong trào phát triển và sử dụng PMNM.

Để rộng đường dư luận, VFOSSA sẽ cung cấp các phản biện đầy đủ từ ban chuyên môn qua bài viết: “Rủi ro khi sử dụng mã nguồn mở hay là sự đánh tráo khái niệm để cạnh tranh không lành mạnh?” và sẽ cập nhật tình hình phản hồi từ các báo dưới đây:

Danh sách các bài báo: 
1. https://vnpt.com.vn/tin-tuc/vnpt-mss-nen-tang-quan-ly-an-toan-thong-tin-khong-su-dung-ma-nguon-mo.html (bài đăng đã được gỡ bỏ thông tin sai về PMNM)
2. https://vietnamnet.vn/quan-tri-an-toan-thong-tin-cho-doanh-nghiep-voi-nen-tang-vnpt-mss-2149915.html (bài đăng đã được gỡ bỏ thông tin sai về PMNM)
3. https://vnmedia.vn/cong-nghe/202305/chuyen-doi-so-doanh-nghiep-nhieu-rui-ro-khi-su-dung-ma-nguon-mo-a2c622b/ (bài đăng ngày 24/05/2023 và đã được gỡ bỏ ngày 30/06/2023).
4. https://vnexpress.net/nhieu-rui-ro-khi-su-dung-ma-nguon-mo-4609278.html (bài đăng đã được gỡ bỏ)
5. https://vtc.vn/chuyen-doi-so-doanh-nghiep-nhieu-rui-ro-khi-su-dung-ma-nguon-mo-ar785083.html
6. https://baodautu.vn/nhieu-rui-ro-khi-doanh-nghiep-dung-phan-mem-ma-nguon-mo-de-chuyen-doi-so-d190499.html
7. https://laodong.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep-chuyen-doi-so-doi-mat-nhieu-rui-ro-khi-su-dung-ma-nguon-mo-1196338.ldo
8. https://vov.vn/cong-nghe/chuyen-doi-so-doanh-nghiep-nhieu-rui-ro-khi-su-dung-ma-nguon-mo-post1022526.vov
9. https://thanhtra.com.vn/thong-tin-doanh-nghiep/chuyen-doi-so-doanh-nghiep-nhieu-rui-ro-khi-su-dung-ma-nguon-mo-210839.html
10. https://danviet.vn/chuyen-doi-so-doanh-nghiep-nhieu-rui-ro-khi-su-dung-ma-nguon-mo-20230524155300427.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bài viết của bạn


Hãy đăng ký/đăng nhập để có thể quản lý bài viết của bạn.
Xem thêm hướng dẫn tại đây!
Thống kê
  • Đang truy cập93
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm91
  • Hôm nay13,997
  • Tháng hiện tại423,427
  • Tổng lượt truy cập29,655,774
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây