Đại diện VFOSSA họp tháo gỡ điểm nghẽn triển khai Đề án 06, sửa đổi các quy định về đấu thầu

Thứ sáu - 17/11/2023 05:07
Ngày 16/11/2023, ông Nguyễn Thế Hùng, ông Nguyễn Thế Hùng Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký VFOSSA đại diện VFOSSA tham dự và đóng góp ý kiến cho việc sửa đổi các quy định về đấu thầu để lựa chọn nhà thầu đối với các sản phẩm công nghệ thông tin có tính chất đặc thù, tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án 06.
Đại diện VFOSSA họp tháo gỡ điểm nghẽn triển khai Đề án 06, sửa đổi các quy định về đấu thầu
Đại diện VFOSSA họp tháo gỡ điểm nghẽn triển khai Đề án 06, sửa đổi các quy định về đấu thầu

Thông tin về cuộc họp tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án 06 của Bộ KH&ĐT

Cuộc họp đã diễn ra vào lúc 08h30, Thứ 5, ngày 16/11/2023 tại trụ sở của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số 6B Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội, dưới sự chủ trì của Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, Bộ KH&ĐT. 

Được biết, buổi thảo luận được tổ chức dựa trên yêu cầu của Công văn số 452/TTg-KSTT ngày 23/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 185/NQ-CP ngày 07/11/2023 của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan liên quan, nghiên cứu sửa đổi các quy định về đấu thầu để lựa chọn nhà thầu đối với các sản phẩm công nghệ thông tin có tính chất đặc thù, tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030).
Cuộc họp tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án 06 của Bộ KH&ĐT
Cuộc họp tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án 06 của Bộ KH&ĐT

Cuộc họp trao đổi xoay quanh 3 nội dung chính:

1. Xác định cụ thể “điểm nghẽn” trong quá trình lựa chọn nhà thầu đối với các sản phẩm công nghệ thông tin có tinh chất đặc thù (tài nguyên tri thức, sáng tạo, mới, khó xác định giá thầu, ít nhà cung cấp..).

2. Quy định việc lựa chọn nhà thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin có tính đặc thù.

3. Quy định cụ thể về tiêu chí xác định sản phẩm công nghệ thông tin sản xuất trong nước, sản phẩm công nghệ thông tin có tính chất đặc thù. 

Đại diện VFOSSA cho ý kiến tháo gỡ “điểm nghẽn” triển khai đề án 06

Trong buổi họp, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký VFOSSA đã đưa ra những đề xuất và khuyến nghị về sửa đổi một số quy định hiện hành, với mục tiêu giúp cho quy trình đấu thầu, lựa chọn nhà thầu các sản phẩm công nghệ thông tin có tính chất đặc thù trở nên linh hoạt, minh bạch và hợp lý hơn.

Đại diện VFOSSA cho ý kiến tháo gỡ “điểm nghẽn” triển khai Đề án 06
Đại diện VFOSSA cho ý kiến tháo gỡ “điểm nghẽn” triển khai Đề án 06

Theo đó, trên cương vị là Phó chủ tịch VFOSSA - CLB Phần mềm Tự do Nguồn mở Việt Nam, ông Nguyễn Thế Hùng cũng đã đưa ra những điểm chính mà ngành phần mềm đang gặp phải:

Thứ nhất, đối với gói tư vấn lập dự án đầu tư, lập và đánh giá hồ sơ mời thầu (HSMT) các gói thầu phần mềm nội bộ, riêng việc lập HSMT để ra được dự toán phải có mô tả và thiết kế phần mềm. Chi phí và giá trị để làm thiết kế phần mềm thực tế chiếm giá trị rất lớn của dự án. Nhưng theo các quy định hiện tại gói thầu này giá trị rất thấp, đồng thời các gói này thường là chỉ định thầu. Trong khi đói những gói này được xem là quan trọng nhất và quyết định chất lượng của gói thầu thi công và triển khai phần mềm. Vì vậy, bên cạnh giá gói thầu, cần xem lại việc áp dụng chỉ định thầu cho các gói này có phù hợp hay không?

Đây là một nghịch lý tạo ra nhiều khuất tất, đồng thời bị lợi dụng để cài cắm, khiến các nhà thầu phản ánh HSMT có vấn đề. Vấn đề này nằm ở Nghị định riêng do Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) ban hành, vì vậy nên chăng Nghị định chung cần khống chế các nội dung này vì vấn đề này đã được nêu hàng chục năm qua chưa thể giải quyết?!

Thứ hai, về việc lập dự toán, việc các đơn vị không dám duyệt ngân sách gói thầu theo các phương án khác mà không có căn cứ, cho nên vẫn phải lập dự toán theo Công văn 2589/BTTTT-ƯDCNTT (V/v Hướng dẫn xác định chi phí phát triển, nâng cấp phần mềm nội bộ). Tuy nhiên, mảng phần mềm nguồn mở với dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) là chính, càng không thể bám theo Công văn này để lập dự toán. Điều này khiến cho loạt chính sách thúc đẩy phần mềm nguồn mở, công nghệ mở... không phát huy được hiệu quả của chúng.

Thứ ba, vấn đề của giấy phép và bản quyền sở hữu trí tuệ, trong các gói thầu CNTT chưa được chú ý. Và phần mềm nguồn mở gần như không được đề cập đến.

Thứ tư, vấn đề lợi dụng công nghệ cũ để chỉ định thầu hoặc mời thầu công khai nhưng chỉ định về công nghệ nhiều năm qua gây bức xúc cho các nhà thầu.

Buổi họp đã diễn ra thành công, với sự tham gia tích cực của các đại diện từ doanh nghiệp, tổ chức cũng như cơ quan quản lý. Như vậy, đại diện của VFOSSA đã có cơ hội thay mặt cho CLB Phần mềm Tự do Nguồn mở Việt Nam chia sẻ ý kiến và đóng góp của mình về việc lựa chọn nhà thầu đối với các sản phẩm công nghệ thông tin có tính chất đặc thù.

Ông Hùng cũng mong muốn với các góp ý của mình cũng như các ý kiến, đề xuất phù hợp từ các thành viên tham dự buổi họp sẽ được xem xét để đưa vào quá trình sửa đổi cụ thể, từ đó giúp cho việc lựa chọn nhà thầu lĩnh vực này được thực hiện một cách chính xác và công bằng, thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh, góp phần tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án 06, đúng theo tiêu chí mà hội nghị đã đề ra.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bài viết của bạn


Hãy đăng ký/đăng nhập để có thể quản lý bài viết của bạn.
Xem thêm hướng dẫn tại đây!
Thống kê
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay12,102
  • Tháng hiện tại421,532
  • Tổng lượt truy cập29,653,879
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây