Sách chỉ dẫn tham chiếu PostgreSQL 9.0 - Tập 1A - Tham chiếu ngôn ngữ SQL (Tiếng Việt)

Thứ năm - 18/04/2013 23:19
Sách chỉ dẫn tham chiếu PostgreSQL 9.0 - Tập 1A - Tham chiếu ngôn ngữ SQL của Nhóm Phát triển Toàn cầu PostgreSQL, là cuốn sách đầu tiên trong bộ sách chỉ dẫn nhiều tập gốc tiếng Anh do Network Theory Ltd phát hành vào tháng 09/2010 đã được anh Lê Trung Nghĩa dịch ra tiếng Việt. Ban Quản Trị website VFOSSA.vn xin giới thiệu đến mọi người!

Trong lịch sử của phong trào phần mềm tự do nguồn mở (PMTDNM), vào những năm cuối thế kỷ 20, khi có trong tay một hệ điều hành GNU/Linux với đầy đủ cả nhân và các tiện ích đi cùng, thì thứ mà những người khởi xướng các phong trào này cần nhất khi đó là những máy chủ ứng dụng chạy được trên hệ điều hành đó. Một trong những máy chủ cần thiết nhất khi đó, chính là các hệ quản trị cơ sở dữ liệu.

Bối cảnh đó phần nào hơi giống như ở Việt Nam hiện nay ở khía cạnh có liên quan tới ngành giáo dục, khi mà có không nhiều trường đại học dạy hệ điều hành GNU/Linux, và lại càng hiếm hơn các trường đại học dạy cùng một lúc cả hệ điều hành GNU/Linux và (các) hệ quản trị cơ sở dữ liệu nguồn mở. Điều này càng làm cho việc xây dựng các ứng dụng để chạy trên hệ điều hành GNU/Linux tại Việt Nam hiện là những món hàng khó tìm.

Trong bối cảnh như vậy, việc có các sách chỉ dẫn bằng tiếng Việt đối với PostgreSQL, một trong không nhiều hệ quản trị cơ sở dữ liệu nguồn mở nổi tiếng thế giới, có khả năng đáp ứng được tốt nhu cầu nêu trên.

Tài liệu dịch sang tiếng Việt cuốn: Sách chỉ dẫn tham chiếu PostgreSQL 9.0 - Tập 1A - Tham chiếu ngôn ngữ SQL của Nhóm Phát triển Toàn cầu PostgreSQL, là cuốn sách đầu tiên trong bộ sách chỉ dẫn nhiều tập gốc tiếng Anh do Network Theory Ltd phát hành vào tháng 09/2010.

Đáng lưu ý là: Chính sách về ứng dụng phần mềm tự do nguồn mở của Chính phủ Pháp, xuất bản vào ngày 19/09/2012, đã chọn PostgreSQL là hệ quản trị cơ sở dữ liệu mặc định cho các ứng dụng cơ sở dữ liệu trong các cơ quan chính phủ Pháp.

Tài liệu được phát hành theo các điều khoản của giấy phép tài liệu tự do, cho phép sử dụng, sao chép, sửa đổi, và phân phối tài liệu vì bất kỳ mục đích gì, không có phí và không có thỏa thuận bằng văn bản nào được trao ở đây, miễn là những lưu ý bản quyền được giữ lại trong tất cả các bản sao.

Tải về tài liệu này tại địa chỉ: http://ubuntuone.com/3ZIk9hR0ygnQ8L1WRhMZKT.
Xem online tại đây!

Dự kiến trong nửa cuối của năm 2013, một cuốn sách khác trong bộ sách chỉ dẫn này, cuốn: Sách chỉ dẫn tham chiếu PostgreSQL 9.0 - Tập 1B - Tham chiếu lệnh SQL của Nhóm Phát triển Toàn cầu PostgreSQL, cũng sẽ được dịch xong sang tiếng Việt để đưa ra phục vụ các bạn độc giả.

Việc dịch thuật chắc chắn không khỏi có những lỗi nhất định, rất mong các bạn độc giả, một khi phát hiện được, xin liên lạc với người dịch và đóng góp ý kiến về cách chỉnh sửa để các tài liệu sẽ ngày một có chất lượng hơn, phục vụ cho các bạn độc giả và mọi người có nhu cầu được tốt hơn.

Chúc các bạn độc giả thành công!

Hà Nội, ngày 16/04/2013

Blogger: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tác giả: Lê Trung Nghĩa

Nguồn tin: letrungnghia.mangvn.org

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây