CLB PMTDNM Việt Nam (VFOSSA)

https://vfossa.vn


Đến lượt Tor tuyên bố nghỉ việc nếu bị đòi 'mở cửa hậu'

Sự nỗ lực của Apple góp phần tạo động lực cho nhóm phát triển Tor Project kiên quyết chống lại yêu cầu mở "cửa hậu" của Chính phủ Mỹ.
Đến lượt Tor tuyên bố nghỉ việc nếu bị đòi 'mở cửa hậu'
Trang Softpedia đưa tin, những nhà phát triển của dự án Tor Project sẽ sẵn lòng nghỉ việc nếu như Chính phủ Mỹ yêu cầu họ phải mở "cửa hậu" hoặc "backdoor".
 

Động thái này của những người đứng đầu dự án Tor Project cho thấy lập trường không đổi chống lại "backdoor", thậm chí còn mạnh mẽ hơn trước. Người đi tiên phong hiện nay trong cuộc chiến chống backdoor là Apple. Hãng công nghệ nước Mỹ kiên quyết bảo vệ người dùng trước yêu cầu mở khóa hệ điều hành của FBI liên quan đến vụ khủng bố San Bernardino.

Trong tuyên bố mới đây, Mike Perry, nhà phát triển đứng đầu trình duyệt Tor Browser chia sẻ, nhóm dự án sẽ công khai các vấn đề liên quan đến "backdoor" phần mềm. Đặc biệt bởi đây là một phần mềm đặc thù và rất nhạy cảm.

Mặc dù gặp phải hai luồng ý kiến trái chiều nhưng mỗi ngày có hàng triệu quân nhân, nhà báo hay người dùng Internet vẫn sử dụng trình duyệt ấn danh Tor để làm việc. Tor là phần mềm máy tính có chức năng xóa dấu vết, ẩn địa chỉ [IP] xuất xứ của máy truy cập Internet khi gửi hay nhận thông tin qua mạng Internet.

Đây là công cụ giúp người ở những nơi bị ngăn chặn thông tin có thể vượt tường lửa để tiếp cận với những luồng thông tin tự do và khách quan hơn ở bên ngoài. Bản chất của Tor là tự động và liên tục thay đổi proxy để bảo mật dữ liệu.

Nhưng cũng bởi tính chất ẩn danh của phần mềm, Tor luôn bị ánh mắt nghi ngờ và theo dõi sát sao của Chính phủ nước sở tại.

Tor Project nói không với backdooor

Nhóm phát triển Tor đã trấn an người dùng và khẳng định chắc chắn sẽ không bao giờ tuân theo yêu cầu tạo "cửa hậu" của Chính phủ. 

Tor và Tor Browser đều là hai phần mềm mã nguồn mở, và mọi người đều có thể tìm hiểu mã lập trình trong đó. Bởi vậy, bất kỳ backdoor nào cũng sẽ nhanh chóng bị phát hiện và xử lý nếu tồn tại.

Viết trên blog, Perry chia sẻ: "Bất kể quyết định của Apple như thế nào, chúng tôi vẫn đang đi tìm lối đi giải quyết cho vấn đề này. Do đó ngay cả khi Chính phủ hoặc một tên tội phạm nào đó có trong tay mật mã của chúng tôi, mạng lưới phần mềm và người dùng cũng có thể phát hiện và báo cáo về vụ việc".

Cuối cùng, Perry cho biết, các kỹ sư của dự án sẽ sẵn lòng nghỉ việc giống trường hợp Apple một vài ngày trước nếu như bị ép buộc phải tạo backdoor.

Tác giả: Phi Thiên

Nguồn tin: vnreview.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây