CLB PMTDNM Việt Nam (VFOSSA)

https://vfossa.vn


Thư viện bản đồ mở OpenStreetMap đang thách thức Google Maps

Dịch vụ bản đồ OpenStreetMap đang được “lòng” từ phía các nhà sản xuất phần mềm di động. Cụ thể, các hãng Apple, Microsoft và Foursquare đã nói không với việc sử dụng dịch vụ Google Maps trong các sản phầm của mình và chuyển sang sử dụng bản đồ của OpenStreetMap.
Ảnh: OpenStreetMap

Ảnh: OpenStreetMap

Theo nguồn tin mới nhất được PCWorld trích dẫn tuần trước, quỹ Wikimedia Foundation đã ra thông báo thêm rằng họ sẽ chuyển từ dịch vụ Google Maps sang sử dụng bản đồ OpenStreetMap (OSM). Qua đó, Wikimedia cho biết các phần mềm Wikipedia Mobile trên các thiết bị iOS và Android sẽ được chuyển sang sử dụng bản đồ của OSM, một dạng bản đồ mã nguồn mở, không tính phí sử dụng. Nó có chức năng giống như bản đồ Maps của Google. 
 
Yuvaraj Pandian, người phụ trách phát triển phần mềm trên điện thoại di động của Wikipedia viết trên blog của mình, “việc chuyển sang sử dụng bản đồ OpenStreetMap giống như nhiệm vụ của chúng tôi. Sự thay đổi này có nghĩa là chúng tôi sẽ không sử dụng Google API trong bộ mã của mình nữa. Nó giúp cho chúng tôi có thể phục vụ hàng triệu chiếc máy Android giá rẻ vốn đã là những thiết bị mã nguồn mở thuần túy và không có những sản phẩm thuộc sở hữu của Google", ông nói.
 
Theo số liệu thông kê của Experian Hitwise, kể từ khi Google Maps vượt qua MapQuest từ tháng 4/2009, tính đến nay dịch vụ bản đồ trực tuyến của gã khổng lồ tìm kiếm Google đang ngày càng phát triển và thực sự gây ấn tượng với nhiều người dùng. Tuy nhiên, kế hoạch của Google bắt đầu tính phí sử dụng Google Maps API trong tháng 1/2012 vừa qua.
 
Cụ thể, người dùng bản đồ API vượt quá 25.000 lượt xem trong một ngày thì sẽ bị tính phí, trong đó cứ mỗi 1.000 lượt xem thì sẽ bị tính phí 4USD. Thử tưởng tượng các dịch vụ có số lượng người dùng lớn như Apple với phần mềm iPhoto, Foursquare hay Bing Maps của Microsoft có số lượng truy cập mỗi ngày lên đến hàng triệu lượt thì số tiền mà người dùng phải trả cho Google sẽ lớn biết dường nào.
 
OpenStreetMap được viết tắt OSM (tạm dịch: "Bản đồ đường sá mở") là một dịch vụ bản đồ thế giới với nội dung mở trên Internet. OpenStreetMap ra đời nhằm mục đích cung cấp dữ liệu địa lý do nhiều người cùng cộng tác với nhau trên hệ thống wiki. Nó thường được gọi "Wikipedia của bản đồ".
 
Dự án OpenStreetMap được sáng lập năm 2004, chủ yếu để cạnh tranh với các công ty và cơ quan chính phủ cung cấp dữ liệu địa lý theo các điều khoản sử dụng được coi là quá chặt chẽ. 
 

Tác giả: Nguyên Thảo

Nguồn tin: xahoithongtin.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây