CLB PMTDNM Việt Nam (VFOSSA)

https://vfossa.vn


Tập huấn phần mềm thư viện mã nguồn mở KOHA và DSPACE

Tập huấn phần mềm thư viện mã nguồn mở KOHA và DSPACE tại thư viện khoa học tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh
Có thể khẳng định rằng, ngoài việc đáp ứng các chuẩn chung của thế giới về quy trình nghiệp vụ thư viện, việc ứng dụng phần mềm mã nguồn mở trong lĩnh vực quản lý và khai thác các nguồn tài nguyên của thư viện còn giúp các cơ quan giảm thiểu được tối đa các chi phí bản quyền và nhanh chóng làm chủ được phần mềm, xây dựng 1 thư viện mang nét đặc trưng riêng cho từng cơ quan, đơn vị... Chính vì những lý do đó, phần mềm quản trị thư viện mã nguồn mở đã và đang dần trở thành một xu hướng, cũng là 1 nhu cầu thiết yếu đối với các cơ quan thông tin - thư viện hiện nay.
Nhằm đáp ứng các nhu cầu tìm hiểu cũng như mở rộng phạm vi ứng dụng phần mềm nguồn mở trong các cơ quan thông tin thư viện, từ ngày 18-20/03/2015, tại hội trường Trung tâm thư viện số 69 Nguyễn Tự Trọng – Quận 1 – Thành phố Hồ Chí Minh, Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (TVKHTH TP.HCM) đã phối hợp với Công ty Cổ phần Tư vấn và Tích hợp Công nghệ D&L tổ chức khai giảng khóa tập huấn cài đặt và sử dụng phần mềm quản trị thư viện tích hợp nguồn mở Koha và phần mềm quản lý tài nguyên số Dspace, 2 phần mềm đã được kiểm nghiệm độ ổn định và sử dụng rộng rãi bởi hàng ngàn thư viện trên thế giới.

 
Tới dự chương trình có ông Bùi Xuân Đức - Giám đốc TVKHTH TP.HCM, ông Vĩnh Quốc Bảo – Phó Giám đốc, ông Hoàng Dũng – Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Tích hợp Công nghệ D&L. Ngoài ra, tới dự khóa tập huấn còn có sự tham gia đông đủ và nghiêm túc của hơn 40 học viên đến từ thư viện các tỉnh thành phía Nam, Thư viện các quận của thành phố Hồ Chí Minh cùng 1 số thư viện các trường Đại học, Cao Đẳng, các bảo tàng trên toàn thành phố.
Mở đầu chương trình là bài phát biểu của ông Bùi Xuân Đức – Giám đốc TVKHTH TP.HCM. Theo Ông, hiện nay Koha và Dspace là hai phần mềm Thư viện mã nguồn mở đáp ứng và cập nhật đầy đủ các tính năng mới nhất cho Thư viện hiện đại và được tin dùng bởi hàng ngàn thư viện trên thế giới. Trong đó, Koha hệ quản trị thư viện tích hợp quản lý tài nguyên truyền thống, Dspace phần mềm quản lý tài nguyên số. Được phát triển và hỗ trợ bởi cả cộng đồng trên khắp thế giới, cả hai phần mềm đều liên tục cập nhật. Hơn nữa, phần mềm nguồn mở dễ dàng được tùy biến và phát triển theo nhu cầu của từng đơn vị, cùng với việc không mất phí bản quyền phần mềm; có thể khẳng định rằng hai phần mềm thư viện nguồn mở này rất phù hợp với hệ thống thư viện ở Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là 2 trong số các phần mềm quản trị thư viện mã nguồn mở được Bộ Thông tin và truyền thông khuyến cáo sử dụng trong danh mục kèm theo thông tư số 20/2014/TT-BTTTT được ban hành ngày 5/12/2014. Với ý nghĩa thiết thực đó, TV KHTH TP.HCM đã quyết định tổ chức khóa tập huấn Koha và Dspace này và dự định sẽ tiếp tục tổ chức các khóa tập huấn tiếp theo trong thời gian tới.
Ông Bùi Xuân Đức – Giám đốc TV KHTH TP.HCM phát biểu khai mạc khóa tập huấn
 
Về phía Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L, ông Hoàng Dũng đã có bài phát biểu chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai phần mềm quản trị thư viện và lợi ích mà phần mềm nguồn mở Koha và Dspace đem lại. Theo Ông, TV KHTH TP.HCM đã tổ chức khóa tập huấn có ý nghĩa rất thiết thực và ông cũng hy vọng rằng các học viên sẽ thu được những kiển thức bổ ích sau khóa tập huấn này.

Ông Hoàng Dũng – giám đốc Công ty Cố phần Tư vấn và Tích hợp Công nghệ D&L phát biểu chia sẻ kinh nghiệm cùng các học viên
 
Ngay sau lễ khai giảng, khóa tập huấn đã chính thức được tiến hành và được tổ chức trong 3 ngày, kết thúc vào chiều ngày 20/03/2015.
Với tinh thần nghiêm túc, hăng say, chỉ sau 3 ngày học tập các học viên đã thu được nhiều kiến thức bổ ích. Các học viên đã được hướng dẫn cách cài đặt Koha và Dspace, cùng các hướng dẫn cấu hình, quản trị và khai thác sử dụng cả 2 phần mềm…Những vướng mắc cụ thể về phần mềm Koha và Dspace cũng đã được giải đáp một cách rõ ràng, khoa học thông qua các bài tập thực hành trên hệ thống.
Kết thúc khóa tập huấn, Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh đã kết hợp với Công ty cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L cấp chứng chỉ cho các học viên. Thay mặt Ban tổ chức, PGĐ Thư viện – ông Vĩnh Thế Bảo đã phát biểu tổng kết khóa học và gửi lời cảm ơn Công ty Cố phần Tư vấn và Tích hợp Công nghệ D&L đã nhiệt tình cộng tác cùng Thư viện tổ chức khóa tập huấn ý nghĩa nãy. Ông cũng hy vọng rằng với những kiến thức có được sau khóa tập huấn, các thư viện sẽ tiếp tục nghiên cứu, cài đặt và sử dụng Koha và Dspace trong công tác quản lý thư viện và phục vụ bạn đọc, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của thư viện.

Trao chứng chỉ cho các học viên

 
Một số hình ảnh của khóa tập huấn
 

Toàn cảnh khóa tập huấn

 

Học viên chăm chú thực hành cài đặt phần mềm

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây