Sáng kiến thiết bị viễn thông nguồn mở Facebook sẽ khiến Cisco, Huawei, Alcatel lo lắng

Thứ hai - 07/11/2016 03:11
Sáng kiến thiết bị viễn thông nguồn mở Facebook sẽ khiến Cisco, Huawei, Alcatel lo lắng
Tuần trước Facebook có ra mắt một bộ switch quang học mang tên Voyager chuyên dùng trong các hạ tầng mạng, data center cũng như nhà mạng. Thiết bị này làm nhiệm vụ giải mã và truyền tín hiệu quang học với tốc độ cao trong khi giá thành rẻ vì được Facebook mở thiết kế nên bất kì ai cũng có thể tham gia sản xuất. Nhưng đây chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch OpenCellular của Facebook nhằm tạo ra một hệ sinh thái không dây mã nguồn mở, và khi dự án này phát triển đủ lớn thì nó sẽ làm mất nguồn thu của các công ty đang kiếm rất nhiều tiền từ mảng kinh doanh trị giá 500 tỉ USD này, ví dụ như CiscoHuawei, Alcatel-Lucent...

Trước đây Facebook từng thành công với kế hoạch Open Compute Project (OCP) mở thiết kế của các server và phần cứng máy tính giúp các công ty khác có được cùng kiến trúc điện toán như những gì Facebook đang sử dụng để vận hành mạng xã hội khổng lồ của mình. OCP ra đời 5 năm trước với sự tham gia của Facebook, NVIDIA, Intel, Microsoft, IBM, AT&T. Apple đã từng một lần từ chối gia nhập OCP, và có tin đồn rằng toàn bộ đội ngũ về mạng của công ty đã bỏ việc chỉ trong tuần đó (sau đó Apple cũng đã vào OCP).

Nhóm cựu nhân viên Apple nói trên lập ra một startup tên SnapRoute, đứng đầu là Jason Forrester, với mục tiêu cung cấp phần mềm mạng mã nguồn mở dựa trên những gì họ đã làm ở Apple. Hiện phần mềm của SnapRoute cũng đang được sử dụng cho bộ switch Facebook Voyager mới.

Thông qua OCP, Facebook đã phát minh nhiều thứ từ server, ổ lưu trữ, các rack chứa server, và giờ là thiết bị mạng, đồng thời tạo cảm hứng cho cả một hệ sinh thái khởi nghiệp xoay quanh. Dự án có thể một ngày nào đó lật đổ ngôi thống trị của các công ty làm thiết bị mạng nổi tiếng như Cisco.

Nói riêng về dự án OpenCellular, việc làm của Facebook sẽ gây tổn hại tới những đơn vị cung cấp giải pháp viễn thông lớn như Huawei, Alcatel-Lucent, Ciena, Cisco, Fujitsu, Juniper Networks. Các đối tác của Facebook đã bắt đầu thử nghiệm Voyager trong những data center của họ. Facebook cũng ra mắt thêm một trung tâm thúc đẩy khởi nghiệp về viễn thông ở Seoul, Hàn Quốc, thành phố nổi tiếng vì các công nghệ mạng hiện đại. Cùng với nhà mạng SK Telecom, Facebook muốn khuyến khích người ta làm startup về viễn thông. Tham gia vào liên minh Telecom Infrastructure Project của Facebook còn có những công ty khác như Bell, Telstra, Accenture, Canonical, HP với số thành viên lên tới 300.

Tác giả: Nguồn: Business Insider

Nguồn tin: tinhte.vn

 Từ khóa: facebook

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bài viết của bạn


Hãy đăng ký/đăng nhập để có thể quản lý bài viết của bạn.
Xem thêm hướng dẫn tại đây!
Thống kê
  • Đang truy cập35
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay9,746
  • Tháng hiện tại316,371
  • Tổng lượt truy cập29,548,718
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây