Chia sẻ của Viện ĐH Mở về OLP tin học khối PMNM

Thứ hai - 19/12/2016 18:44
Sau khi kết thúc thi OLP PMNM, đội sinh viên FFC của Viện ĐH Mở có bài viết chia sẻ kinh nghiệm của các em sau khi tham dự Olympic tin học. BBT website VFOSSA xin đăng nguyên văn!
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Chào các bạn, chúng mình đến từ đội FFC- Viện Đại Học Mở Hà Nội. Hôm nay bọn mình xin kể cho các bạn một câu chuyện. Có vẻ là quá thường nhưng để bắt đầu làm gì đó “to tát” thì hãy bắt đầu những việc đơn giản trước. Bọn mình viết bài này muốn chia sẻ đến những bạn cùng trang lứa, muốn tìm hiểu về OpenSource, có ý định thử sức mình tham gia cuộc thi Olympic Tin học – khối PMNM Việt Nam. Lời văn có thể rất lủng củng, hoặc có thể truyền đạt không rõ nghĩa, nhưng đây là tất cả những gì mà bọn mình đã trải qua, mong muốn kể lại cho các bạn, có gì không phải xin mọi người góp ý hoặc bỏ qua.
Bọn mình đã mất 2 năm để từ con số 0 tiến thêm một bước mà trong cuộc đời mỗi sinh viên bọn mình không thể nào quên.

Thất bại
Vào khoảng tháng 9 năm 2015, đang trong quá trình học tập thì bọn mình nhận được tin tập hợp đội tuyển để  tham gia cuộc thi Olympic Việt Nam tổ chức ở Hà Nội. Nghe thì có vẻ vui đấy, được thi hẳn Olympic, cũng háo hức lắm. Cô giáo của mình cũng như là người dẫn đoàn đã gửi cho bọn mình xem về thể lệ cuộc thi, các thư viện cần dùng trong bài thi, cách thi, cách nộp bài…đọc xong chỉ muốn thốt lên câu : WTF!!!. Ubuntu đã được học ở môn Mã Nguồn Mở, may ra biết được mấy câu cd, cp, rm….giờ đọc thấy có cả OpenStack, Python, Django. Cả team bắt đầu cuống cuồng lên, mỗi người một việc, thằng cài Openstack, thằng học Python Django, thằng lo học git, các thư viện của Openstack. Mọi thứ khá là khó khăn khi lần đầu tiếp xúc với các công nghệ mới mà trên lớp học không có. Nhất là việc cài đặt Openstack, chỉ cần sai một bước nhỏ thôi cũng dẫn đến “Error on exit”, đây là đoạn lỗi ám ảnh nhất trong suốt quá trình cài đặt Openstack của bọn mình. Trước hôm thi 10 ngày mới cài đặt xong được Openstack, bắt đầu tìm hiểu. Trước một ngày mới tạo được menu dashboard đầu tiên. Hôm sau vẫn đi thi. Dĩ nhiên năm đầu tiên thất bại nặng nề, nhưng bọn mình cũng rút ra rất nhiều bài học, kinh nghiệm quý giá.

Lần thứ 02 thử sức
Năm thứ 2 thi, khá dễ dàng hơn so với năm ngoái. Đọc yêu cầu thư viện của ban giám khảo, phân tích và bắt đầu vào tỉm hiểu. Vạch ra hướng tiếp cận đến các thư viện, các công nghệ sử dụng trong bài. Thật may mắn khi trong quá trình này, các cộng đồng nguồn mở như Docker HaNoi, VietOpenStack có tổ chức các buổi trainning, meetup. Hướng tiếp cận được dễ dàng hơn. Cứ thế ôn luyện, tìm tòi, giao lưu với các nhóm khác. Không biết, không hiểu chỉ cần hỏi trên nhóm, mọi người cũng trả lời rất nhiệt tình. Mọi thứ đã chuẩn bị kĩ lưỡng để đến với cuộc thi tại Nha Trang.
Giây phút ban giám khảo công bố kết quả cuộc thi, và đội của bọn mình – FFC được vinh danh với kết quả cao nhất làm bọn mình vô cùng sung sướng và hạnh phúc. Thế là bao công sức vất vả mà đội đã phải trải qua cũng đã được đền đáp xứng đáng. Giây phút chiến thắng, được nhận giải thưởng cũng vô cùng lâng lâng khó tả. Với năm ngoái, đó là cả một nỗi buồn, thất vọng khi đã thất bại. Năm nay, mọi chuyện đã tốt hơn rất nhiều. Chiến thắng trong cuộc thi này, bọn mình đã chiến đấu hết sức mình với một quyết tâm cao nhất. Có thể có những “đối thủ” trong cuộc thi có phần mạnh hơn đội mình, nhưng do một vấn đề nào đấy mà các bạn đã không bộc lộ hết sức mạnh của mình. Không sao, đấy có thể là động lực giúp các bạn tiến bộ hơn, như bọn mình chẳng hạn :D
Qua cuộc thi vừa qua, bọn mình đã rút ra rất nhiều bài học cũng như kinh nghiệm quý giá, đủ để bọn mình chia sẻ, phần nào đó giúp các bạn có niềm đam mê, có ý định tham dự cuộc thi Olympic tin học – khối thi PMNM Việt Nam :
- Đam mê là điều không thể thiếu. Thật sự đam mê là yếu tố quyết định để bọn mình tiếp tục theo đuổi với cuộc thi này.
- Tính nhẫn nại (lầy), cụ thể đó là việc cài đặt OpenStack. Kiến thức nền yếu + tài liệu sai dẫn đến việc cài đặt với khoảng 30 lần. Nhiều lúc muốn từ bỏ nhưng nghĩ lại còn chút hi vọng lại cố gắng tiếp tục. Kiến thức sau khi cài đặt thành công là vô cùng lớn.
- Khả năng xử lý teamwork.
- Cố gắng phân tích kĩ thư viện đã được công bố, chia trường hợp có thể xảy ra. Nhờ đó việc giải quyết các vấn đề trong bài thi dễ dàng hơn.
- Cố gắng viết tài liệu thật nhiều, số điểm viết tài liệu cũng không hề nhỏ trong bài thi nhé.
- Luôn tự tin, tâm lý thoải mái trong khi thi. Không nên đặt nặng vấn đề thắng thua, rất ảnh hưởng đến kết quả bài thi.
 
Trên đây là những lời tâm sự hết sức thật lòng của đội chúng mình gửi đến các bạn có cùng đam mê và lý tưởng, nhất là các bạn có dự định tham dự cuộc thi Olympic Mã nguồn mở, mong muốn giúp cho các bạn phần nào để chinh phục thử thách. Thế hệ trẻ chúng mình luôn luôn mong muốn một phần nào đó góp sức xây dựng cộng đồng, như bao các thế hệ đi trước và đến bây giờ vẫn miệt mài để vun đắp xây dựng cộng đồng nguồn mở mãi vững mạnh.
Chúc các bạn thành công.

FFC Team.
Nhóm sinh viên: Đỗ Văn Hoàng - Nguyễn Quang Huy - Lê Tuấn Vũ
Facebook: https://www.facebook.com/tophatrienvachuyengiaocongnghe
Email cô Mai Thúy Hà – giáo viên hướng dẫn đội: hamaibk@gmail.com
Email bạn Đỗ Văn Hoàng – đội trưởng: dvhoangfh1@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây