Trao đổi giữa VFOSSA và Vụ CNTT, Bộ TT&TT về công văn của Bộ TT&TT công nhận bài thi MOSWC của Công ty IIG

Thứ hai - 21/09/2015 02:28
Chiều ngày 10/9/2015, tại phòng họp của Vụ CNTT, Bộ TT&TT, đã diễn ra cuộc trao đổi giữa Vụ CNTT và lãnh đạo CLB PMTDNM Việt Nam (VFOSSA) xung quanh những thắc mắc và nghi vấn của VFOSSA về bài đăng của Công ty IIG trên báo điện tử ICTnews.vn đưa tin Bộ TT&TT có công văn công nhận bài thi MOSWC

Bài của Công ty IIG đã được đăng ngày 1/9/2015, ngay sau ngày ICTnews đăng «Thư ngỏ » của VFOSSA phát hiện những điều không bình thường trong việc tổ chức MOSWC. Tiếp đó, VFOSSA đã có "Bình luận" bày tỏ những thắc mắc và nghi vấn của mình về bài viết này và công văn của Bộ TT&TT.
 

Trong cuộc họp, các đại diện của VFOSSA đã được xem toàn văn bản gốc của công văn số 2819/BTTTT-CNTT ký ngày 31/8/2015 được Công ty IIG đề cập trong bài đăng nói trên. Qua nội dung công văn 2819/BTTTT-CNTT và thông tin do Vụ CNTT cung cấp, chúng tôi thấy xác định lại một số điểm đã nêu trước đây:
 

  • Việc công văn 2819/BTTTT-CNTT được ký vào ngày 31/8/2015 chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Công văn 2819/BTTTT-CNTT nêu rõ đây là phúc đáp cho 2 công văn của IIG đã gửi Bộ TT&TT vào ngày 11/3/2015 và 6/6/2015 đề nghị Bộ « công nhận bài thi tin học quốc tế tương đương chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT theo Thông tư 03/2014/TT-BTTTT ».

  • Công văn 2819/BTTTT-CNTT không công nhận bài thi MOSWC (Microsoft Office Specialist World Championship) « tương đương » với Chuẩn kỹ năng CNTT theo Thông tư 03. Công văn chỉ công nhận các bài thi MOS-Word, MOS-Excel, MOS-PowerPoint và MOS-Access « đáp ứng yêu cầu » cho các mô-đun lần lượt IU07, IU08, IU09 và IU10 của Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT (về nội dung chuyên môn, VFOSSA cho rằng nếu ai có chứng chỉ quốc tế như IC3, MOS thì cũng xứng đáng đạt các mô đun tương ứng của Chuẩn kỹ năng theo Thông tư 03).

  • Công văn 2819/BTTTT-CNTT cũng không đề cập kết quả cuộc thi MOSWC có thể sử dụng như một chứng chỉ kỹ năng CNTT đáp ứng Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT theo Thông tư 03.

Bài đưa tin về công văn này trên ICTnews không phải là của Bộ TTTT mà là bài của Công ty IIG gửi. BTC cuộc thi đã tận dụng cơ hội thời điểm ký công văn của Bộ ngay sau khi « Thư ngỏ » được công bố và cách giật tít mập mờ để «phản pháo» lại «Thư ngỏ», qua đó hướng người đọc có thể hiểu sai, làm như Bộ TT&TT ký công văn 2819/BTTTT-CNTT là để ủng hộ cuộc thi và công nhận bài thi MOS tương đương Chuẩn kỹ năng. Phát biểu tại cuộc trao đổi, Lãnh đạo Vụ CNTT đồng tình với quan điểm về việc cần dịch tên cuộc thi ra tiếng Việt theo đúng bản chất của nó.
 

Vụ CNTT khẳng định đã phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng các đầu bài thi do IIG cung cấp để tham mưu cho Bộ. Việc công nhận kết quả một cuộc thi đạt chuẩn kỹ năng CNTT theo Thông tư 03 cần được làm cẩn trọng, theo qui trình chặt chẽ, tính đến nhiều yếu tố, trong đó chất lượng đề bài thi chỉ là một. Vụ CNTT đang trong quá trình tham mưu quy trình và các tiêu chí cho việc cấp chứng chỉ kỹ năng CNTT theo Thông tư 03.
 

Vụ CNTT khẳng định quan điểm của Vụ CNTT và của Bộ TT&TT đối với PMNM là không có gì thay đổi, xác định rõ đây là một phương thức tiềm năng để xây dựng phần mềm và phát triển công nghiệp phần mềm. Vụ CNTT luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến góp ý, phản biện của giới CNTT nói chung và VFOSSA nói riêng trên tinh thần cầu thị, đúng thông tin. Vụ CNTT cũng bày tỏ cần tăng cường các tiếp xúc thường xuyên và định kỳ của giữa các hiệp hội CNTT, trong đó có VFOSSA, với Vụ để trao đổi thông tin.
 

Đáp lại ý kiến của Vụ CNTT, ông Nguyễn Hồng Quang, Chủ tịch VFOSSA, đã cảm ơn những chia sẻ thẳng thắn và xây dựng của Vụ CNTT xung quanh vụ việc này. Qua việc được đọc nội dung công văn 2819/BTTTT-CNTT, VFOSSA đã hiểu được rõ hơn sự thật được che giấu sau bản tin mập mờ của IIG trên ICTnews. Ông Quang vui mừng nhận thấy qua sự việc này, sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa VFOSSA với Vụ CNTT không những không bị xói mòn mà còn được nâng thêm một bước. Ông Quang cũng khẳng định sự cam kết của VFOSSA luôn sẵn sàng hợp tác và chia sẻ với Vụ CNTT trong mọi vấn đề liên quan đến phát triển PMNM tại Việt Nam, đặc biệt trong các cơ quan Nhà nước và hệ thống giáo dục. VFOSSA sẽ chủ động và tích cực hơn nữa trong thời gian tới và sẵn sàng hưởng ứng sáng kiến tăng cường tiếp xúc và hiểu biết lẫn nhau như đề xuất của Vụ.
 

Cuộc trao đổi đã diễn ra trong bầu không khí cởi mở, thẳng thắn, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau.

 

Tác giả: Nguyễn Hồng Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây