Sáng kiến giúp rút ngắn khoảng cách tiếp cận thông tin

Thứ ba - 07/03/2017 23:04
Sáng kiến “Ứng dụng mã nguồn mở xây dựng website tích hợp cơ sở dữ liệu thông tin khoa học và công nghệ” (TT-KHCN) của anh Lý Minh Phương- viên chức Trung tâm Thông tin và Thống kê KHCN- Sở KHCN tỉnh- là một trong những công nghệ mã nguồn mở, đang được ưu tiên triển khai sử dụng trong cơ quan nhà nước. Sáng kiến này còn giúp rút ngắn khoảng cách tiếp cận thông tin KHCN giữa thành thị và nông thôn.
Anh Phương là công đoàn viên xuất sắc, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh và Sở KHCN tỉnh.
Anh Phương là công đoàn viên xuất sắc, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh và Sở KHCN tỉnh.
Cái khó ló sáng kiến

Nói về sáng kiến, anh Phương cho biết, Trung tâm Thông tin và Thống kê KHCN- nơi anh Phương đang làm việc có chức năng tổng hợp, thống kê và cung cấp TT-KHCN phục vụ người dân. Trước đây, đơn vị lưu giữ tài liệu về KHCN dưới nhiều dạng như: sách, tài liệu số hóa, phim KHCN,…

Sau đó, để nâng cao hiệu quả quản lý tài liệu, trung tâm đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin bằng nhiều phần mềm dữ liệu, bước đầu, đáp ứng yêu cầu về lưu trữ, khai thác, tra cứu.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như: quy định về sử dụng bản quyền trong xây dựng và phát triển ứng dụng, như: Hệ điều hành Microsoft Windows, hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft SQL Server 2000- 2005...

Song, cơ sở dữ liệu chưa tập trung, phải lưu trữ ở 5 phần mềm, dẫn đến tiêu tốn tài nguyên máy tính, chi chí cài đặt cao. Đồng thời, các phần mềm chỉ chạy trên máy tính đơn và mạng cục bộ.

Trước thực trạng trên, anh Phương đã tham mưu với lãnh đạo cơ quan và đã được sự thống nhất cho triển khai giải pháp sáng kiến “Ứng dụng mã nguồn mở xây dựng website tích hợp cơ sở dữ liệu TT-KHCN” nhằm tích hợp các cơ sở dữ liệu trên thành một ứng dụng web, nhằm phục vụ người dân truy cập TT-KHCN thuận tiện hơn.

Theo anh Phương, sáng kiến của anh có nhiều tính mới so với 5 ứng dụng trước như: sử dụng công nghệ mã nguồn mở nên không tốn phí. Cơ sở dữ liệu tập trung hơn, trong khi trước đây phân tán trên 5 phần mềm riêng biệt.

Ứng dụng chạy được trên mạng Internet nên mọi người đều có thể truy cập ở bất kỳ nơi đâu, trong khi trước đây chỉ máy tính nào có cài đặt mới sử dụng được.

Đồng thời, tiết kiệm thời gian và chi phí do không phải cài đặt nhiều ứng dụng như trước. Bên cạnh, việc truy xuất và tra cứu rất nhanh, do các tài liệu được trữ dưới dạng danh mục thể loại nên dễ dàng tìm kiếm và đặc biệt là giao diện thân thiện người dùng.

Đưa thông tin KHCN đến gần với mọi người


Cấu trúc website tích hợp cơ sở dữ liệu TT-KHCN.


Nếu như trước đây, các tài liệu KHCN chủ yếu được phổ biến tại các “Điểm cung cấp thông tin tiến bộ KHCN”, HTX và CLB trên địa bàn nông thôn, phải ghi ra đĩa CD-ROM và phải cài các chương trình phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu tại từng máy của điểm mô hình nên tốn khá nhiều thời gian và tài nguyên.

Đến nay, thông qua website http://www.skhcn.vinhlong.gov.vn (mục Cơ sở dữ liệu KHCN) mọi người đều có thể truy cập dễ dàng. Bên cạnh, khi nguồn cơ sở dữ liệu TT-KHCN được tích hợp lại thì việc quản lý và khai thác cho kết quả tốt hơn.

Theo đó, chương trình phần mềm được cài đặt tại máy chủ web của đơn vị, giúp cung cấp thông tin nhanh chóng, người dùng có thể truy cập dữ liệu qua Internet và mỗi khi nguồn dữ liệu được bổ sung thì tất cả những người khai thác sẽ nhận được kết quả mới.

Sáng kiến đã góp phần triển khai cung cấp thông tin đến người dân trong và cả ngoài tỉnh, thông qua mạng Internet mà không cần cài chương trình ở mỗi điểm, từ đó làm giảm thời gian và chi phí; đồng thời, giúp mọi người tra cứu thông tin nhanh chóng.

Chỉ cần sử dụng máy tính kết nối Internet là có thể khai thác tìm kiếm tài liệu trong nguồn cơ sở dữ liệu TT-KHCN có giá trị tại Sở KHCN tỉnh.

Nhìn chung, chương trình phần mềm được xây dựng và phát triển trên nền công nghệ mã nguồn mở đã góp phần làm giảm thiểu vi phạm bản quyền phần mềm và giảm chi phí mua sắm bản quyền phần mềm.

Hiện, các cơ quan nhà nước cũng đang ưu tiên thúc đẩy phát triển, nghiên cứu triển khai sử dụng phần mềm nguồn mở. Đây là giải pháp cần thiết và phù hợp với nhu cầu thực tế, xu hướng phát triển công nghệ thông tin. Việc quản lý nguồn cơ sở dữ liệu TT-KHCN được tập trung và hiệu quả hơn. Đồng thời, giúp rút ngắn khoảng cách tiếp cận thông tin KHCN giữa thành thị và nông thôn.

Theo anh Phương, sản phẩm này là phần mềm máy tính nên hoàn toàn thân thiện với môi trường. Từ ý tưởng đến khi hoàn thành giải pháp sáng kiến phải mất gần một năm mài mò nghiên cứu mới có thể hoàn thiện. Ngoài nỗ lực của bản thân, anh cũng nhận được sự động viên, hỗ trợ từ phía cơ quan.

Thời gian tới, anh sẽ dành thời gian để bổ sung dữ liệu mới và nâng cấp thêm một số tính năng để mọi người dễ sử dụng hơn.

Sáng kiến “Ứng dụng mã nguồn mở xây dựng website tích hợp cơ sở dữ liệu TT-KHCN” của anh Lý Minh Phương đến nay đã có hơn 3,6 triệu lượt truy cập; là đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở đạt xuất sắc, Giải nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa năm 2012- 2013. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng Lao động sáng tạo năm 2016.
 

Tác giả: XUÂN TƯƠI

Nguồn tin: www.baovinhlong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bài viết của bạn


Hãy đăng ký/đăng nhập để có thể quản lý bài viết của bạn.
Xem thêm hướng dẫn tại đây!
Thống kê
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay9,746
  • Tháng hiện tại314,206
  • Tổng lượt truy cập29,546,553
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây