Nhật Bản chuyển giao chương trình mã nguồn mở cho sinh viên Đà Nẵng

Thứ ba - 14/03/2017 15:45
Ngày 13/3, ĐH Đông Á (Đà Nẵng) ký kết hợp tác đào tạo Mã nguồn mở và An ninh mạng với Viện LPI (Nhật Bản), Công ty Evolable Asia cho sinh viên trong trường.
Ký kết hợp tác đào tạo Mã nguồn mở và An ninh mạng giữa Viện LPI (Nhật Bản), Công ty Evolable Asia và ĐH Đông Á.
Ký kết hợp tác đào tạo Mã nguồn mở và An ninh mạng giữa Viện LPI (Nhật Bản), Công ty Evolable Asia và ĐH Đông Á.
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác quốc tế giữa ĐH Đông Á với các đối tác chiến lược hoạt động trong lĩnh vực phát triển phần mềm tự do mã nguồn mở của Nhật Bản và các sở ngành, hiệp hội phần mềm tại Đà Nẵng.

Dịp này, ĐH Đông Á, Viện LPI và Công ty Evolable Asia cũng đạt được thỏa thuận hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao chương trình đào tạo Mã nguồn mở và An ninh mạng để tiến tới thành lập Trung tâm cấp chứng chỉ Linux tại ĐH Đông Á.

Ông Gen Narui – Giám đốc Viện LPI cũng chính thức trở thành cố vấn phát triển mã nguồn mở cho ĐH Đông Á. Ông Gen Narui – Giám đốc Viện LPI cho biết: “Thời điểm này, khoảng 99,6% các siêu máy tính đều sử dụng hệ thống Linux: hệ điều hành máy tính (OS) nguồn mở. Tỉ lệ sử dụng hệ thống Linux trên thị trường máy tính hiệu suất cao là 99,8%, thống lĩnh thị trường.

Các công ty “ông trùm” về công nghệ như Google, Yahoo, Amazon.com, Facebook và Twitter đều đã sử dụng hệ thống Linux để vận hành và cung cấp dịch vụ khắp toàn cầu. Trên thị trường trao đổi chứng khoán thế giới, các thị trường như The New York Stock exchange, NASDAQ, Londo, Tokyo và hơn 80% các thị trường mua bán chứng khoán khác trên thế giới đều sử dụng Linux để vận hành hệ thống của họ. Trường hợp tương tự cũng đang diễn ra trong lĩnh vực ngân hàng”.

Ông Nguyễn Quang Thanh trình bày tham luận tại hội thảo.

Theo ông Nguyễn Quang Thanh – Giám đốc Sở TT-TT Đà Nẵng, thành phố hiện đang sử dụng mã nguồn mở hiệu quả, cơ hội phát triển cho những người làm trong lĩnh vực này tại Đà Nẵng là rất lớn. Ông Thanh cũng đánh giá cao mối liên kết hợp tác mang tính đột phá giữa ĐH Đông Á và Viện LPI, Công ty Evolable Asia trong việc đào tạo và phát triển lĩnh vực mã nguồn mở, hướng đến cung ứng nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao cho Đà Nẵng.

Xuyên suốt hội thảo, các chuyên gia đến từ Nhật Bản cùng trao đổi, chia sẻ những mô hình, các giải pháp mã nguồn mở và các hệ thống chứng chỉ mã nguồn mở hiện có tại Nhật Bản. Các đại điện đến từ Việt Nam gồm Câu lạc bộ Phần mềm tự do mã nguồn mở (VFOSSA), Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng (DSA),… cũng giới thiệu tình hình ứng dụng mã nguồn mở tại Việt Nam. Trong đó ông Nguyễn Tuấn Phương – Giám đốc FPT Shopware cũng tham gia trình bày tham luận về “Nhu cầu và yêu cầu nguồn nhân lực CNTT tại Đà Nẵng trong 5-10 năm tới”.

 

Được xem là xu thế phát triển tất yếu trong bối cảnh thị trường công nghệ thông tin thế giới đầy tính cạnh tranh hiện nay, mã nguồn mở đã và đang mang đến ngày càng nhiều cơ hội nghiên cứu, cải tiến, phát triển phần mềm, đặc biệt là cơ hội khởi nghiệp trong lĩnh vực phần mềm mã nguồn mở trong tương lai cho sinh viên công nghệ thông tin.

Tác giả: Tấn Việt

Nguồn tin: www.baogiaothong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây