IBM tung phần mềm mã nguồn mở cho giới lập trình nhà thông minh

Thứ tư - 17/02/2016 03:56
Việc các thiết bị Internet of Things (IoT) ngày càng phổ biến sẽ kéo theo một lượng dữ liệu cực lớn cần xử lý, và IBM đã nhận ra tiềm năng đó khi đưa ra công cụ mã nguồn mở này.

IBM vừa giới thiệu một công cụ phát triển mã nguồn mở mới được gọi là Quarks. Công cụ này được cho là sẽ giúp các nhà sản xuất và nhà lập trình phát triển ứng dụng của mình hiệu quả hơn, dựa trên dữ liệu từ các cảm biến của thiết bị Internet of Things (IoT).

Ứng dụng của Quarks

Thực chất, Quarks dựa trên nền tảng các sản phẩm của IBM Streams, một công cụ doanh nghiệp giúp xử lý lượng lớn các dữ liệu trực tiếp. Nhưng Quarks khác biệt ở chỗ, nó được thiết kế từ đầu để cung cấp cho các nhà sản xuất và nhà lập trình một công cụ mã nguồn mở, cho việc xây dựng các ứng dụng dựa trên các thiết bị kết nối.

Ý tưởng này là một biện pháp để họ tận dụng lợi thế để xử lý dữ liệu trực tiếp từ các thiết bị IoT theo cách đơn giản và hiệu quả. Ví dụ, bạn có thể theo dõi sức khỏe của một bệnh nhân tiểu đường với các thiết bị đeo trên người, hoặc một nhân viên làm việc tại mỏ than với chiếc mũ bảo hiểm có gắn các cảm biến.

Mỗi tình huống này đều liên quan đến việc giám sát dữ liệu ngay khi cảm biến thu nhận được, sau đó truy cập và truyền dữ liệu đó theo thời gian thực tới người hay thiết bị cần thiết. Ví dụ, khi một cảm biến trên mũ bảo hiểm của người thợ mỏ phát tín hiệu cảnh báo điều kiện không an toàn, họ cần được biết ngay lập tức. Sẽ không thể có độ trễ khi thiết bị truyền dữ liệu về cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp, để so sánh với các dữ liệu khác.

Trong khi các chương trình có thể tạo điều kiện đẩy nhanh tốc độ giao tiếp giữa thiết bị và thiết bị, thiết bị và con người, nhưng tiềm năng của chúng vẫn chưa kết thúc tại đây. Các phần mềm còn có thể gửi các dữ liệu về doanh nghiệp, để có thể so sánh được với lượng dữ liệu lớn hơn thông qua các thiết bị tương tự theo thời gian.

Ví dụ với một thiết bị y khoa, các nhà nghiên cứu có thể xem làm thế nào một nhóm người phản ứng với phác đồ điều trị theo thời gian, hay bác sỹ của các bệnh nhân có thể nhận dữ liệu một cách thường xuyên để theo dõi sức khỏe của các bệnh nhân.

Thậm chí, các phần mềm có thể liên kết với nền tảng Watson Health của IBM, để có thể đánh giá tập dữ liệu trong điều kiện y tế. Sau đó, nền tảng này sẽ gửi lại phản hồi cho người bệnh hay bác sỹ để đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Định hướng phát triển của Quarks

Cho đến nay, Quarks mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu, nhưng IBM hy vọng xây dựng được một cộng đồng gồm các công ty và các nhà lập trình tham gia vào. Mục tiêu của công ty là theo thời gian, cộng đồng mã nguồn mở sẽ nhận ra lợi ích của Quarks, và công cụ phát triển này sẽ trở thành một tiêu chuẩn về xây dựng ứng dụng cho các thiết bị IoT.

Một điều đáng chú ý khác vào đầu tháng này, Cisco đã mua lại công ty Jasper Technologies với giá 1,4 tỷ USD. Jasper Technologies là công ty chuyên về nền tảng phần mềm trên đám mây cho thiết bị IoT. Nền tảng này được thiết kế để giúp các tổ chức lắp đặt, quản lý và kiếm tiền từ việc triển khai thiết bị IoT trên toàn thế giới. Thương vụ này của Cisco cho thấy họ đang tìm kiếm một giải pháp IoT trên đám mây ở cấp độ doanh nghiệp. Rõ ràng, IBM không phải là người duy nhất nhận ra, việc tìm ra cách để thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu IoT, sẽ là mảng kinh doanh quy mô lớn trong tương lai.

IBM đang phát hành Quarks như một phần của chiến lược lớn hơn để chiếm lấy một mảnh của mảng kinh doanh này. Thời gian sẽ trả lời xem liệu công cụ mã nguồn mở này có được hưởng ứng bởi cộng đồng hay không. Một điều đáng chú ý khác là IBM đã đệ trình một đề nghị lên Tổ chức Apache để Quarks trở thành một dự án thuộc vườn ươm khởi nghiệp, như một cách thúc đẩy công cụ này.

Nguồn tin: genk.vn

 Từ khóa: iot, ibm, nhà thông minh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây