Cổng thông tin nguồn mở ASEAN và sứ mệnh kết nối

Thứ hai - 13/04/2015 13:30
Trong hai ngày 9 và 10/4 vừa qua tại Bangkok, Cổng thông tin Nguồn mở ASEAN đã hoàn thành phiên họp lần thứ ba. Tham gia buổi họp quan trọng này có các đại diện của các nước Cambodia, Indonesia, Lào, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Đại diện phía Việt Nam là ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch VFOSSA tham dự.
Các đại biểu trong phiên họp thứ 3 này.
Các đại biểu trong phiên họp thứ 3 này.
Hội nghị đã tổng kết và báo cáo tiến độ xây dựng Cổng thông tin AOSS, đồng thời đề xuất và thống nhất các giải pháp cho lộ trình phát triển tiếp theo. Theo đó, cổng thông tin nguồn mở ASEAN (AOSS) đã hoàn thành bước đầu tiên việc hoàn thiện xây dựng và thiết kế tính năng, các bên đã có thể nhập thông tin về nguồn mở ở mỗi nước lên cổng. Các thông tin sẽ được chia sẻ trên mạng internet và giúp cho cộng đồng nguồn mở các nước hiểu rõ hơn về các nước láng giềng trong ASEAN, qua đó có thể tạo cơ hội kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác trên cơ sở nguồn mở trong khu vực. 

Hội nghị khẳng định còn rất nhiều thách thức để đảm bảo sự phát triển bền vững của cổng thông tin AOSS, khi vấn đề xác định đối tượng hưởng lợi cụ thể và ngân sách hoạt động là những câu hỏi chưa hoàn toàn có lời giải.

Dự án AOSS là sáng kiến của NECTEC, Thái Lan, có các thành viên từ các quốc gia ASEAN gồm: Brunei, Indonesia, Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippin, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Mục tiêu của dự án là để chia sẻ các thông tin liên quan đến nguồn mở giữa các thành viên ASEAN, gồm thông tin về nguồn lực nguồn mở ở mỗi quốc gia, các nguồn tài liệu có ích … AOSS nằm trong chuỗi các ý tưởng về hợp tác khoa học công nghệ trong ASEAN, hướng tới cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm nay.

Đến nay, cổng AOSS mới có một lượng thông tin khiêm tốn, chủ yếu từ các thành viên tích cực như Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Phillipines, Lào. Trong năm 2015, AOSS tiếp tục được cập nhật thông tin từ các quốc gia thành viên, và chuẩn bị cho các giai đoạn sau của dự án, với mục tiêu mở rộng liên quan đến tích hợp với mạng xã hội, đánh giá nhu cầu thực tế, và chọn lựa một nhóm đối tượng hưởng lợi cụ thể để triển khai các hoạt động nâng cao năng lực về nguồn mở.

Hiện cổng thông tin nguồn mở ASEAN đang vận hành tại địa chỉ asean-ossportal.org

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây