Cơ hội làm việc tại doanh nghiệp Việt-Nhật khi theo học mã nguồn mở

Thứ ba - 18/04/2017 10:00
Thời gian tới, Hiệp hội Linux Nhật Bản, ĐH Đông Á và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ hợp tác đào tạo kỹ sư mã nguồn mở, cung cấp nhân lực cho các doanh nghiệp 2 nước.

Trong buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn với ông Gen Narui, Chủ tịch Hiệp hội Linux Nhật Bản và ThS. Lương Minh Sâm, Phó hiệu trưởng ĐH Đông Á cùng đoàn doanh nghiệp CNTT Nhật Bản tại Hà Nội, ông Trương Minh Tuấn cho biết, Việt Nam xác định viễn thông và CNTT là ngành mũi nhọn trong phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của quốc gia.

Hiện nay, CNTT được ứng dụng trên mọi lĩnh vực, trong đó phần mềm nguồn mở (OSS) cũng thu hút sự chú ý của người sử dụng. Từ năm 2012, Việt Nam đã ban hành danh mục phần mềm OSS. Các bộ, ngành Việt Nam đang phát triển OSS trong việc quản lý và đã đem lại nhiều lợi ích.


Quang cảnh buổi làm việc tại Bộ TT&TT.
 

Theo ông Gen Narui, hiện nay các doanh nghiệp CNTT Nhật Bản đang hướng về Việt Nam để tìm kiếm hợp tác phát triển CNTT, hỗ trợ nhân lực trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, các công ty CNTT Việt Nam sẽ không thể tiếp nhận công việc từ phía đối tác Nhật Bản nếu không có các kỹ thuật viên được cấp giấy chứng nhận OSS. “Giấy chứng nhận này có thể coi là giấy thông hành cho các kỹ sư CNTT Việt Nam bước vào thị trường Nhật Bản nói riêng và bước ra thế giới nói chung”, ông Gen nói.

Ông Gen Narui đã giải đáp băn khoăn “OSS có được đảm bảo an toàn hay không”. Theo đó, OSS đảm bảo được an ninh mạng. Mỹ, Nhật Bản là các nước đi đầu trong sử dụng OSS để đảm bảo an ninh mạng. Bộ Quốc phòng Mỹ đã sử dụng OSS từ rất sớm.

Trước đó, hội thảo Ứng dụng mã nguồn mở ở Nhật Bản và Việt Nam, lễ ký kết hợp tác đào tạo và chuyển giao chương trình đào tạo mã nguồn mở và an ninh mạng giữa Viện LPI-Japan, Công ty Evolable Asia và ĐH Đông Á cũng đã diễn ra tại ĐH Đông Á.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác quốc tế giữa ĐH Đông Á với các đối tác chiến lược trong lĩnh vực phát triển phần mềm tự do OSS của Nhật Bản và các sở ngành, hiệp hội phần mềm tại Đà Nẵng, tiến tới thành lập Trung tâm cấp chứng chỉ Linux tại ĐH Đông Á. Ông Gen Narui–Giám đốc Viện LPI-Japan cũng chính thức trở thành cố vấn phát triển OSS cho ĐH Đông Á.


Ký kết hợp tác chuyển giao CTĐT Mã nguồn mở.
 

Ông Gen Narui cho biết: “Thời điểm này, khoảng 99,6% siêu máy tính đều sử dụng hệ thống Linux-hệ điều hành máy tính (OS) nguồn mở. Tỷ lệ sử dụng hệ thống Linux trên thị trường máy tính hiệu suất cao là 99,8%, thống lĩnh thị trường. Các ông lớn công nghệ như Google, Yahoo, Amazon.com, Facebook và Twitter đều đã sử dụng hệ thống Linux để vận hành và cung cấp dịch vụ khắp toàn cầu”.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng hiện sử dụng OSS một cách hiệu quả và phát triển ở 18 địa phương khác. Đây là cơ hội phát triển cho những người làm trong lĩnh vực này ở khu vực quản lý nhà nước.

Ông rất hoan nghênh ĐH Đông Á đưa chương trình OSS vào giảng dạy, vì giảng dạy OSS sẽ hiểu sâu hơn, bản chất hơn, do đó sinh viên, giáo viên có cơ hội khám phá, sáng tạo hơn là chỉ dạy mã nguồn đóng, từ đó cũng tạo nhiều khả năng để sinh viên khởi nghiệp.

Được xem là xu thế phát triển tất yếu trong bối cảnh thị trường CNTT thế giới đầy tính cạnh tranh hiện nay, OSS đang mang đến ngày càng nhiều cơ hội nghiên cứu, cải tiến, phát triển phần mềm, đặc biệt là cơ hội khởi nghiệp trong lĩnh vực phần mềm OSS trong tương lai cho sinh viên CNTT.

Tác giả: Sơn Trà

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây