Chuột sử dụng bằng mắt của Samsung giúp người tàn tật sẽ trở thành mã nguồn mở

Thứ tư - 26/11/2014 23:25
Dòng chữ “Rất hân hạnh được gặp tất cả các bạn” (nice to meet you all) được anh Hyung-Sin Shin viết trên màn hình máy tính chỉ cần dùng bằng mắt thông qua công cụ Eyecan.
Từ giường bệnh của mình, Shin đã làm các dòng chữ xuất hiện trên màn hình máy tính thông qua công cụ Eyecan+, một thiết bị theo dõi chuyển động của mắt được phát triển bởi Samsung Electronics.

Anh Shin dùng mắt để viết dòng chữ chào mọi người lên máy tính

Anh Shin cho biết, anh ấy rất hạnh phúc với chuột điều khiển bằng mắt được phát triển ở Hàn Quốc; chuột bằng mắt không chỉ là một sản phẩm tin học mà còn là chân tay của những người tàn tật. Anh Shin hy vọng những nghiên cứu tương tự sẽ được tiếp tục.

Anh Shin là một sinh viên tốt nghiệp khoa khoa học máy tính ở trường đại học Yonsei ở Seoul, đã làm việc với Samsung trong phát triển trải nghiệm người dùng với Eyecan. Anh Shin bị bại liệt chân tay từ khi mới sinh ra.

Samsung đã thiết kế Eyecan+ để giúp những người bại liệt như Shin có thể tương tác với máy tính, sử dụng chuyển động của mắt và nhấp nháy mắt để thực hiện các thao tác thông thường như gõ phím, cắt dán, nhấp chuột, cuộn màn hình hay phóng to, thu nhỏ.

Cho dù công nghệ theo dõi mắt (eye-tracking) có thể có nhiều ứng dụng khác nhưng Samsung thấy nó đặc biệt hữu dụng cho những người bại liệt do chấn thương tủy sống. Một số nhóm bệnh nhân khác cũng có thể dùng Eyecan+ tốt khi họ bị chứng bệnh chỉ điều khiển được mỗi đôi mắt.

Thiết bị theo dõi mắt là một thiết bị không dây lắp dưới màn hình máy tính và có thể theo dõi chuyển động của mắt khi người bệnh cách thiết bị khoảng 60 đến 70 cm. Sau mỗi khi nhận được tín hiệu từ mắt người, một màn hình lựa chọn hiện ra trên màn hình cung cấp 18 lệnh để người bệnh có thể chọn từ đó.

Eyecan+ là kết quả của một dự án tự nguyện được thực hiện bởi các kỹ sư Samsung. Các kỹ sư thiết kế đã giới thiệu Eyecan lần đầu vào tháng 3-2012 và cho đến nay, các bộ cảm biến nhận lệnh từ mắt và trải nghiệm người dùng đã được cải tiến.

Samsung không có kế hoạch thương mại hóa Eyecan+ và sẽ sản xuất một số thiết bị cho các tổ chức từ thiện. Công ty cho biết sẽ đưa công nghệ và thiết kế Eyecan thành mã nguồn mở.

Máy tính bảng của Tobii sử dụng cho người tàn tật

Ngày nay, các tiến bộ mới trong theo dõi chuyển động của mắt đang hy vọng sẽ cho phép phát triển nhiều ứng dụng mới. Ví dụ công ty Tobii Technology ở Thụy Điển đã giới thiệu máy tính bảng chạy Windows 8 pro cho phép người dùng có thể điều khiển nó từ mắt để điều khiển. Tất nhiên, muốn sử dụng được máy tính bảng này, người sử dụng phải điều khiển thông qua bộ cảm biến được lắp vào phía trước màn hình.


Tác giả: HẢI LY

Nguồn tin: Theo PCWorld

 Từ khóa: nguồn mở, chuột

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây