Phần mềm Cổng thông tin cho cơ quan nhà nước NukeViet eGovernment 1.0 có gì đặc biệt?

Thứ hai - 20/11/2017 04:26
NukeViet eGovernment 1.0 - phiên bản chính thức của phần mềm Cổng thông tin cho cơ quan nhà nước vừa được phát hành. Phần mềm này cho phép xây dựng các Cổng thông tin cho UBND tỉnh/thành phố, các quận/ huyện tích hợp website xã/ phường một cách nhanh chóng, thuận tiện.
Giao diện Cổng thông tin điện tử được xây dựng bằng phần mềm NukeViet eGovernment 1.0.
Giao diện Cổng thông tin điện tử được xây dựng bằng phần mềm NukeViet eGovernment 1.0.
Phiên bản chính thức của phần mềm NukeViet eGovernment có những gì?

Sau hơn 1 năm phát triển, NukeViet đã hoàn thiện bản dành riêng cho cơ quan nhà nước và chính quyền địa phương với tên gọi NukeViet eGovernment. Qua 2 phiên bản đầu tiên được phát hành thử nghiệm hồi cuối tháng 8/2017, nhóm phát triển cho biết NukeViet eGovernment đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các cơ quan nhà nước cũng như cộng đồng doanh nghiệp thành viên.

Sau khi tiếp thu và điều chỉnh lại theo những ý kiến đóng góp của các đơn vị sử dụng, NukeViet eGovernment đã được phát hành thêm 2 phiên bản thử nghiệm vào tháng 10/2017, trước khi cho ra mắt phiên bản chính thức NukeViet eGovernment 1.0 vào ngày 17/11 vừa qua.

NukeViet eGovernment là bản NukeViet dùng cho cơ quan nhà nước, được phát hành theo giấy phép nguồn mở quốc tế GNU/GPL. Phiên bản NukeViet eGovernment 1.0 (có mã số phiên bản đầy đủ là 1.0.05) được xây dựng dựa trên phần mềm NukeViet CMS - phần mềm từng nhận giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2011, cùng với các thành phần chức năng thiết yếu được phát triển riêng cho các cơ quan nhà nước, sau đó được đóng gói hoàn thiện để có thể cài đặt độc lập hoàn toàn tự động.

NukeViet eGovernment được xây dựng bằng phương pháp phát triển phần mềm nguồn mở theo chuẩn quốc tế, được cung cấp miễn phí cho các cơ quan nhà nước với đầy đủ giấy phép bản quyền phần mềm hợp lệ. Nhóm phát triển kỳ vọng sản phẩm sẽ thay đổi hoàn toàn thị trường Cổng thông tin của các cơ quan nhà nước, giúp giảm chi phí triển khai liên quan đến bản quyền phần mềm, đồng thời giúp nâng cao chất lượng các Cổng thông tin của các cơ quan nhà nước.

Theo đội ngũ phát triển, phần mềm NukeViet eGovernment đáp ứng sẵn sàng các yêu cầu trong bộ tiêu chí đánh giá Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước (theo công văn 310 ngày 10/02/2012 của Bộ TT&TT) và 15 văn bản luật và dưới luật (gồm các Nghị định , Thông tư, văn bản hướng dẫn...) có liên quan đến Cổng thông tin điện tử.

Trên thực tế, kết quả thử nghiệm đã cho thấy thấy phần mềm NukeViet eGovernment được hoàn thiện khá tốt. Giao diện được thiết kế đẹp và rất đặc trưng cho các cơ quan nhà nước, hỗ trợ đầy đủ Mobile, PC/ Desktop và cả công nghệ giao diện tự chuyển đổi (responsive web design).

Giao diện Cổng thông tin xây dựng bởi phần mềm NukeViet eGovernment trên điện thoại.

Về chức năng, Cổng thông tin xây dựng bởi phần mềm NukeViet eGovernment được hỗ trợ sẵn các module như: Giới thiệu, Cơ cấu tổ chức, Tin Tức, Thăm dò dư luận, Văn bản pháp quy, Lấy ý kiến người dân về dự thảo văn bản pháp luật, Hỏi đáp & Gửi liên hệ trực tuyến tới cơ quan nhà nước.

Theo chia sẻ của đại diện nhóm phát triển, NukeViet eGovernment được thừa hưởng từ NukeViet phiên bản mới nhất cho nên cũng hỗ trợ sẵn các tiện ích của web hiện đại như khả năng S.E.O (tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm), khả năng phân phối tin và đọc tin RSS, các chức năng như tường lửa, bảo mật 2 lớp, hỗ trợ WCAG (các nguyên tắc tiếp cận nội dung web nhằm giúp người khuyết tật dễ dàng tiếp cận nội dung hơn)…


Giao diện trang tra cứu văn bản pháp quy trên Cổng thông tin điện tử được xây dựng bằng phần mềm NukeViet eGovernment 1.0.

Nhóm phát triển cũng cho biết thêm, với NukeViet eGovernment, các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương; các sở, ban, ngành… có thể dễ dàng thiết lập cho mình một Cổng thông tin tích hợp nhiều nghiệp vụ. Hiện NukeViet eGovernment đã sẵn sàng tích hợp với các hệ thống như: Hệ quản trị nội dung (CMS, ví dụ ngoài NukeViet CMS tích hợp sẵn, có thể kết nối với Drupal…); Hệ thống email (Mail server, ví dụ: Zimbra); Cổng đăng nhập Wi-Fi (Captive Portal); Cổng dịch vụ công… và hầu hết các phần mềm có hỗ trợ LDAP.

NukeViet eGovernment 1.0 đã được cung cấp dưới dạng dịch vụ

Ngay khi NukeViet eGovernment ra mắt, Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES) - đơn vị phụ trách chính trong dự án NukeViet đã cùng một số doanh nghiệp thành viên cộng đồng NukeViet lập tức tuyên bố cung cấp dịch vụ cho NukeViet eGovernment với tên gọi NukeViet eGovernment SaaS (phần mềm sử dụng như một dịch vụ).

Theo đó, các cơ quan nhà nước có thể sử dụng NukeViet eGovernment theo dạng thuê bao trọn gói mà không cần quan tâm đến việc triển khai, cài đặt, bảo trì, nâng cấp và quản trị hệ thống, thậm chí không cần đến hạ tầng công nghệ thông tin. Đặc biệt, mức chi phí dịch vụ hàng năm thuộc dạng siêu rẻ (chỉ 15 triệu đồng cho 1 website/ năm), so với mức kinh phí trung bình hàng trăm triệu cho tới hàng tỷ đồng để xây dựng các cổng thông tin cho các quan nhà nước với chức năng tương đương, thậm chí nhiều chức năng không bằng phần mềm nguồn mở NukeViet, rõ ràng mức giá này đáng để các đơn vị suy nghĩ.

Trao đổi với ICTnews, ông Nguyễn Thế Hùng, Tổng Giám đốc Công ty VINADES cho biết, nhờ những tiến bộ của CNTT nói chung và những đóng góp của cộng đồng phần mềm nguồn mở nói riêng, giá thành triển khai và duy trì các Cổng thông tin đã giảm xuống đáng kể, trong khi chất lượng của các Cổng thông tin sử dụng dưới dạng dịch vụ sẽ được cải thiện rõ rệt. Giờ đây, chi phí và hiệu quả sử dụng cũng như chất lượng của các cổng thông tin của các cơ qua nhà nước sẽ được tiệm cận với khối doanh nghiệp.

“Chúng tôi tin rằng NukeViet eGovernment sẽ mở ra một cách thức hoàn toàn mới để hiện thực hóa Quyết định 80/2014 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm về thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước cũng như Nghị quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử…Sự ra đời của phần mềm nguồn mở NukeViet eGovernment góp phần hạ giá thành các hệ thống Cổng thông tin tới mức bình dân, đồng thời mở ra hướng triển khai mới: phần mềm Cổng thông tin sử dụng như là dịch vụ. Điều này giúp các cơ quan nhà nước giảm bớt gánh nặng đầu tư để có thể tập trung vào các hệ thống mới như dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử…”, ông Hùng nhấn mạnh.

Thời điểm hiện tại, phần mềm và mã nguồn của NukeViet eGovernment 1.0 đã được công bố tại địa chỉ http://egov.nukeviet.vn, các đơn vị có thể tải về và sử dụng miễn phí với đầy đủ giấy phép bản quyền đi kèm hoặc sử dụng dưới dạng dịch vụ trọn gói - NukeViet eGovernment SaaS.

Tác giả: M.T

Nguồn tin: ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây